Friday, June 21, 2024
HomeCar Guideฉุกเฉิน วิธีใช้ชุดปะยางฉุกเฉินสมัยใหม่ "ยางรั่วต้องมี"แต่ต้องซ้อมไว้บ้าง

แนะวิธีใช้ชุดปะยางฉุกเฉิน ซ้อมมือไว้บ้างเวลาปะจริงจะได้ไม่งง

Advertisements

กรุงเทพฯ ก.พ.65 – การตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ การสึกหรอ รอยแตก หรือเศษไม้บนดอกยางหรือแก้มยาง ก่อนการเดินทางทุกครั้งเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ แต่การเกิดอุบัติเหตุบางครั้งอาจทำให้ยางรั่วหรือยางแตก มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้คุณเป็นระมัดระวังเป็นอย่างมาก ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ไม่นิยมให้ยางอะไหล่และชุดอุปกรณ์แม่แรงเพื่อทำการเปลี่ยนยางมาพร้อมกับรถ เนื่องจากขั้นตอนเปลี่ยนยางยุ่งยากและใช้เวลา ปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่จึงมีชุดปะยางฉุกเฉิน เพื่อช่วยให้เจ้าของรถสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้เร็วยิ่งขึ้น และสามารถใช้รถเดินทางหรือเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์บริการต่อไป

นิสสัน อัลเมร่า ขอแนะนำประโยชน์ของชุดปะยางฉุกเฉิน

แก้ปัญหาได้รวดเร็ว ใช้เวลาน้อย สามารถซ่อมยางได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาในการถอดยางเดิม และเปลี่ยนใส่ยางอะไหล่ แก้ไขปัญหาได้ไวเมื่อเผชิญสถานการณ์เร่งรีบ

สะอาด ไม่เลอะเทอะ ยางรถยนต์มีทั้งคราบเขม่าเบรก คราบฝุ่นโคลนมากมายบนถนน แน่นอนว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสยางได้ ในการถอดเปลี่ยนยางอะไหล่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะไม่ให้มือรวมถึงร่างกายของเราไม่เลอะคราบเขม่าต่าง ๆ ที่ติดอยู่กับยาง

สะดวกใช้งานง่าย อุปกรณ์น้อย

อุุปกรณ์หลักของชุดปะยางฉุกเฉินมีเพียง 2 ชิ้น ประกอบด้วย
(1) ปั๊มลมไฟฟ้า
(2) น้ำยาปะยาง



วิธีใช้งานชุดปะยางฉุกเฉิน


เมื่อพบว่า ยางรั่ว ขณะเดินทาง หากอยู่ในขณะเดินทางให้จอดรถในที่ปลอดภัย ให้สัญญาณ ฉุกเฉิน จากนั้น นำชุดปะยางออกมาประกอบกระปุกน้ำยาเข้ากับปั๊มลมไฟฟ้า นำสายลมจากชุดของกระปุกน้ำยา ไปต่อกับจุ๊บลมของยางที่รั่วซึม โดยการหมุนเกลียวให้แน่น จากนั้นต่อสายไฟของเครื่องปั๊มลมไฟฟ้าเข้ากับช่องจุดบุหรี่ในรถ เปิดสวิทช์ ปั้มลมจะทำงานโดยอัตโนมัติ เครื่องจะพ่นน้ำยาปะยางไปเคลือบด้านในของยาง น้ำยาจะมีความหนืดและแข็งตัวเพื่ออุดรูรั่วบริเวณหน้ายางด้านใน และเคลือบผิวยางด้านในไว้ทั้งหมด ให้สัมเกตุปั้มลมว่า เข็มวัดมีแรงดันลมถึง 26PSI หรือตามสเปครถที่ระบุไว้ เมื่อถึงแล้วให้ปิดสวิทช์ จากนั้นก็สามารถขับรถต่อไปได้ หากไม่แน่ใจว่าลมยางมีแรงดันคงที่หรือไม่ให้จอดตรวจสอบในช่วง3 ก.มแรก ที่ออกเดินทาง และหากแรงดันไม่หายหรือลดต่ำลงไปก็สามารถ ไปต่อได้หากแรงดันลมลดลงให้ ทำการเติมลมอีกครั้งให้ได้ตามสเปคของรถที่ระบุไว้

Advertisements

ข้อควรระวัง


สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อใช้ชุดปะยางฉุกเฉิน ผู้ขับขี่ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วที่เกิน 80 กม./ชม. รวมถึงไม่ควรขับต่อเกินระยะทาง 80 กม. หลังจากซ่อมโดยใช้ชุดปะยาง ผู้ใช้งานควรรีบเข้าศูนย์บริการนิสสัน หรือศูนย์บริการรถยนต์ที่ใกล้ที่สุดเพื่อตรวจสอบยางใหม่อีกครั้งทันที ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในจากการขับขี่ภายหลัง

เพื่อความสะดวกของลูกค้า นิสสัน อัลเมร่า เลือกใช้ชุดปะยางฉุกเฉินเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับเหตุฉุกเฉินเช่น ตะปูตำยางจนทำให้เกิดการรั่วซึมของลมยาง โดยเน้นไปที่งานซ่อมแซมส่วนของหน้ายางที่สัมผัสกับผิวถนนเป็นหลัก เพื่อให้รถสามารถแล่นต่อไปยังศูนย์บริการนิสสันหรือศูนย์บริการรถยนต์ที่ใกล้ที่สุดที่มีอุปกรณ์มาตรฐานและช่างผู้ชำนาญการ ที่จะจัดการปะซ่อมยางรถยนต์ให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมอีกครั้ง

นอกจากนี้ นิสสัน มอบการดูแลครอบคลุมตลอดอายุการใช้งาน ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินฟรีจากนิสสัน พร้อมมอบสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าที่ใช้งานรถยนต์อายุเกิน 3 ปีที่ไม่อยู่ในระยะประกัน ให้ได้รับความช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงได้อย่างต่อเนื่อง เพียงนำรถยนต์นิสสันเข้ารับการตรวจเช็คและบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่ศูนย์บริการนิสสันทุกแห่งทั่วประเทศ เป็นประจำ ทุก 6 เดือน ส่วนลูกค้ารถใหม่นิสสันทุกคันได้รับสิทธิ์การบริการฯ นี้ ฟรี เป็นเวลา 3 ปี หรือ 100,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน) เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่า แม้จะเกิดเหตุขัดข้องในระหว่างการเดินทางและต้องการความช่วยเหลือ นิสสันพร้อมช่วยเหลือลูกค้าในทุกสถานการณ์

ลูกค้าที่สนใจ นิสสัน อัลเมร่า และ อัลเมร่า รุ่นตกแต่งพิเศษอย่าง สปอร์ตเทค ใหม่ สามารถสอบถามเพิ่มเติมที่โชว์รูมนิสสันทั่วประเทศ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Nissan Call Center หมายเลข 02 401 9600

Advertisements
- Advertisment -
Advertisements

Must Read

% SOH เช็คสุขภาพแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

SOH หรือ State of Health คือ ค่าที่ใช้วัดสภาพความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า (EVs: Electric Vehicles) ค่านี้จะแสดงในรูปเปอร์เซ็นต์ (%) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพและความสามารถในการเก็บพลังงาน เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ใหม่ที่เพิ่งผลิตออกมาค่า % SOH นั้นมีความสำคัญมากเพราะมันจะบอกได้ว่าแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความสามารถในการทำงานมากน้อยเพียงใด และมีแนวโน้มที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อไร คำอธิบายเชิงเทคนิค ความจุที่เหลือ (Remaining Capacity): ความจุที่เหลือ...