ดึงงานพัฒนารถคอมแพ็คสำหรับตลาดเกิดใหม่คืนอ้อมอก หลังความอื้อฉาวด้านความปลอดภัยทำให้ต้องล้างบ้าน
จากนี้ไป โตโยต้าจะเป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์ขนาดกะทัดรัดสำหรับตลาดเกิดใหม่
โตโยต้าประกาศการปรับโครงสร้างการดำเนินงานครั้งใหญ่ร่วมกับไดฮัทสุภายหลังเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองรายพัวพันเมื่อต้นปีนี้ ในขณะที่โตโยต้าได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการในไดฮัทสุมาแล้ว มาตรการเหล่านั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น
เมืองโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 8 เมษายน 2567 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) และ บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด (ไดฮัทสุ) ได้ประกาศการตัดสินใจในการปฏิรูปโครงสร้างธุรกิจในต่างประเทศของทั้งสองบริษัท ขณะเดียวกันก็ตั้งเป้าที่จะทำให้ไดฮัทสุเป็น “บริษัทที่ขับเคลื่อนโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ รถขนาดเล็ก”
โครงสร้างการดำเนินงานจะได้รับการกำหนดอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำของความผิดปกติด้านขั้นตอนที่ไดฮัทสุ ซึ่งสอดคล้องกับทรัพยากรและสภาพที่แท้จริงของไดฮัทสุ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น และตระหนักถึงสังคมแห่งการเดินทางโดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของไดฮัทสุ
“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทรถยนต์ขนาดกะทัดรัดในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งขยายองค์กรของทั้งโตโยต้าและไดฮัทสุมาจนถึงปัจจุบันจะถูกยุบกิจการ โตโยต้าจะรับผิดชอบธุรกิจในต่างประเทศตั้งแต่การพัฒนาจนถึงการรับรอง” และไดฮัทสุจะได้รับมอบหมายให้จัดการการพัฒนาจริง การเปลี่ยนแปลงนี้จะดำเนินการตามลำดับ ตามกำหนดการการเปลี่ยนแปลงโมเดล
ภาพรวมของการเปลี่ยนแปลง
- การเปลี่ยนฟังก์ชันการวางแผนผลิตภัณฑ์จาก บริษัทEMCC ( Emerging-market Compact Car Company) ซึ่งครอบคลุมโตโยต้าและไดฮัทสุ มาเป็นToyota Compact Car Company เนื่องจากบริษัท Toyota Compact Car จะเป็นผู้รับเหมาของ Daihatsu โตโยต้าจึงจะรับผิดชอบกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การพัฒนาไปจนถึงการรับรอง
- ถ่ายโอนฟังก์ชันการจัดการธุรกิจและผลิตภัณฑ์ไปยังหน่วยธุรกิจและการขายของโตโยต้า
- ด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับเหมาช่วง รวมถึงการจัดการทรัพยากรและการเพิ่มประสิทธิภาพ จะถูกรายงานไปยังโตโยต้าเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ
Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing Co., Ltd. (TDEM) และ Toyota Motor Asia Pacific Pte Ltd. (TMAP) จะกลายเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียของ Toyota และเปลี่ยนชื่อเป็น “Toyota Motor Asia (TMA) ” จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่กำลังจะเกิดขึ้น เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ทั้งสองบริษัทในภูมิภาคเอเชียสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นและเพิ่มการทำงานร่วมกันกำหนดไว้สำหรับเดือนมิถุนายน 2024
ผังการเปลี่ยนแปลงองค์กร
โครงสร้างเก่า
โครงสร้างใหม่
ก่อนหน้านี้เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา โตโยต้าและไดฮัทสุได้แถลงประกาศโครงสร้างบุคคลากรใหม่ของไดฮัทสุ โดยได้ตัดสินใจที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารใหม่ หลายตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2024 ภายใต้โครงสร้างใหม่ โตโยต้าประกาศจะใช้มาตรการอย่างละเอียดเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ และทำงานเพื่อการฟื้นฟู Daihatsu ในอนาคต บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) จะยังคงสนับสนุนไดฮัทสุใหม่ต่อไป