ฉางอัน เข้านโยบาย EV3.5 ของประเทศไทยรายแรก

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ผ่าน WeChat ว่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับกรมสรรพากรของประเทศไทยในกรุงเทพฯ กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ได้รับการอนุมัติภายใต้นโยบาย EV3.5 ของประเทศไทย ในขณะที่ ที่กรุงเทพฯ 17 ม.ค. 2567 – นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ (ที่ 3 จากซ้าย) อธิบดีกรมสรรพสามิต และนายเซิน ซิงหัว (ที่ 4 จากขวา) กรรมการผู้จัดการ และ ประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ดีพอลจากประเทศจีน ได้จัดพืธีร่วมลงนามข้อตกลง MOU ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าฯ ระยะที่ 2 หรือ EV3.5 หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าฯ ระยะที่ 2 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

Advertisements

“โดยฉางอาน(CHANGAN) ถือเป็นผู้ผลิตและนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้า เป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมมาตรการ EV3.5 ดังกล่าว”

นายจู หัวหรง( Zhu Huarong) ประธานฉางอานออโต้ ได้เปิดเผยในการประชุม Global Partner Conference ปี 2024 ว่าฉางอาน ตั้งเป้าที่จะลงทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในตลาดต่างประเทศภายในปี 2030

ในไทยฉางอันวางแผนลงทุน 2 หมื่นล้านบาทในการจัดตั้งฐานการผลิตรถพวงมาลัยขวาในเมืองระยอง ประเทศไทย โรงงานแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในต้นปี 2568 โดยจะมีกำลังการผลิตในเบื้องต้น 100,000 คัน/ปี และขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง

ฉางอานทำการผลิตรถยนต์ 3แบรนด์ในเครือประกอบด้วย ชีหยวน ดีพัล และอวาตาร์ 


อีวี 3.5 เป็นมาตรการที่มีผลบังคับใช้ในปี 2567 – 2570 ที่จะช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่องสู่เป้าหมาย 30@30 ของรัฐบาล ทั้งนี้ ฉางอานพร้อมจำหน่าย รถยนต์ DEEPAL S07 และ รถยนต์ DEEPAL L07 ณ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Advertisements

นโยบาย “EV3.5” ของประเทศไทย เริ่มใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2567 ถึง พ.ศ. 2570 เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยเงินอุดหนุนสูงสุด 100,000 บาท (ประมาณ 2,800 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อคัน 

ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการผลิต EV เป็นจำนวน4 เท่าภายในปี 2568 โดยลดภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิต  มีเงื่อนไขกำหนดให้บริษัทรถยนต์ที่ร่วมโครงการต้อง ผลิตรถยนต์ในประเทศ 2 คันต่อ การนำเข้า1 คัน ตั้งแต่ปี 2569 และ เพิ่มอัตราส่วนเป็น 1:3 ภายในปี 2570

นอกเหนือจาก Changan Auto แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรายอื่นๆ เช่น Great Wall Motors (GWM) บริษัทร่วมทุนของ SAIC Motor SAIC Motor-CP ในประเทศไทย ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลไทยด้วย

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังเติบโตอย่างมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศไทย  แต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2023 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 497% โดยมากกว่า 80% จากแบรนด์จีน 

ภายในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 บริษัทจีนมากกว่า 10 แห่ง รวมถึง GWM, SAIC Motor และ BYD ได้ประกาศหรือเริ่มสร้างโรงงานในประเทศไทย Chery และ JAC กำลังเข้าสู่ตลาดประเทศไทยด้วยการจัดตั้งสายการผลิตในท้องถิ่น

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img