เกียรติธนา ขนส่ง เร่งศึกษา การใช้E-Truckขานรับนโยบายบอร์ดอีวี

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ชี้ระบบนิเวศน์ของ eTruckยังไม่ตอบโจทย์รถใหญ่

Advertisements

นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท เกียรติธนา ขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT ผู้นำในการให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษที่เน้นความปลอดภัยสูง เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถบรรทุก eTruckให้บริการลูกค้าในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่ออกมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ทั้งรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) และรถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจในการลดการปล่อยคาร์บอน ช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึงช่วยสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในประเทศ

เร่งศักษาเพิ่มฟีด eTruck

นโยบายดังกล่าวถือเป็นนโยบายที่ดีที่จะสนับสนุนให้ภาคขนส่งเข้าถึงโอกาสการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ง่ายขึ้น และถือเป็นนโยบายที่มาถูกทางแล้วเพราะสอดคล้องกับความต้องการของกระแสโลกและแนวทางการดำเนินธุรกิจที่จะถูกกำหนดมาตรฐานการปล่อยคาร์บอนของการดำเนินธุรกิจทั่วโลก

“แม้ว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายที่ดีและทุกฝ่ายพร้อมสนับสนุนก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ภาคธุรกิจยังจะต้องร่วมมือกันสร้างระบบนิเวศน์ของ eTruckให้เพียงพอเพื่อให้ปัญหาอุปสรรคในการใช้ eTruck เหลือน้อยที่สุด เราเองก็เห็นทิศทางการใช้ eTruck ที่กระแสกำลังพัฒนาจากรถเก๋งมาที่ 10 ล้อและจะต่อไปถึงหัวลาก บริษัทกำลังศึกษาแผนการนำ eTruck มาใช้ใน Fleet ของเรา” นายเมฆ กล่าว

ภายใต้นโยบายของบอร์ดอีวี บริษัทหรือนิติบุคคลที่เข้าร่วมโครงการซื้อรถโดยสารหรือรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้งานโดยไม่มีกำหนดเพดานราคาขั้นสูง โดยกรณีซื้อรถที่ผลิต/ประกอบในประเทศสามารถนำมาหักค่าใช้จ่าย ได้ 2 เท่าและในกรณีนำเข้ารถสำเร็จรูปจากต่างประเทศสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่าโดยมาตรการนี้จะมี ผลใช้บังคับจนถึงสิ้นปี2568

Advertisements

การออกมาตรการสนับสนุนการใช้รถโดยสารไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้าครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดจากมาตรการ EV3 และ EV3.5 ที่เน้นกลุ่มรถยนต์นั่ง รถจักรยานยนต์และรถกระบะเป็นหลัก ซึ่งบอร์ดอีวีคาดว่าการสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ครั้งนี้ จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 10,000 คันซึ่งจะมีส่วนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอีวีของภูมิภาคในรถยนต์ทุกประเภท

ชี้รถใหญ่ มีข้อจำกัดการชาร์จ

อย่างไรก็ตาม นายเมฆ กล่าวว่าอุปสรรคสำคัญของการใช้รถบรรทุกไฟฟ้าคือข้อจำกัดของการชาร์จไฟ ซึ่งภาคขนส่งจะต้องมีระยะการวิ่งต่อวันประมาณ 400 – 500 กิโลเมตรต่อวัน และในทางปฏิบัติ การใช้รถมากกว่า 70%  ของจำนวนรถที่วิ่งให้บริการ เป็นการวิ่งในช่วงเวลากลางวัน และจอดในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งหากมีการใช้รถไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์แล้ว จะทำให้เกิดคอขวดของระบบการชาร์จไฟ อีกทั้งในปัจจุบัน ภาคการผลิตภัณฑ์ ปิโตรเลี่ยม เช่นโรงกลั่นและปิโตรเคมี ยังไม่อนุญาตให้ยานยนต์ไฟฟ้าเข้าพื้นที่ของโรงงานเหล่านี้ เนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดของโรงงานเหล่านี้

“อุปสรรคอีกข้อคือราคาของรถ eTruck แพงกว่ารถหัวลากหรือรถบรรทุกดีเซลเกือบเท่าตัวในขณะนี้ ทำให้การนำนโยบายเข้าสู่ภาคปฏิบัติจะต้องใช้งบประมาณลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะฉะนั้นหากรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนค่าไฟสำหรับรถภาคขนส่ง ก็จะยิ่งเป็นการดึงดูดให้ผู้ประกอบการกล้าลงทุนมากขึ้น เหมือนกับ NGV ช่วงแรกที่รัฐสนับสนุนในการเปลี่ยนแปลงเชื้อเพลิง” นายเมฆ กล่าว

นายเมฆ กล่าวว่าปัจจุบัน KIATมีการศึกษาเชื้อเพลิงทางเลือกอยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น EV และ LNG ซึ่งจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป และอาจมีการแบ่งการใช้งานเพื่อตอบโจท์งานแต่ละงานของบริษัทฯ

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img