นิสสัน-ฮอนด้า ประกาศร่วมกันพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

รายงานข่าวจาก ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด (นิสสัน) และบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด (ฮอนด้า) แถลงในวันที่ 15 มี.ค.2567 ว่า ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ ซึ่งทั้งสองบริษัทจะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านยานยนต์ การใช้พลังงานไฟฟ้าและความฉลาดเพื่อเร่งความพยายามในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเป็นศูนย์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานไฟฟ้าตลอดจนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทั้งสองบริษัทบรรลุความเข้าใจโดยอาศัยความเชื่อที่ว่ามีความจำเป็นต้องรวมจุดแข็งของตนและสำรวจความเป็นไปได้ของความร่วมมือในอนาคต

Advertisements

ขอบเขตของการศึกษาความเป็นไปได้ประกอบด้วยแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ยานยนต์ ส่วนประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์เสริม

ฮอนด้าชี้ผล วินวินโซลูชั่น

นายมาโกโตะ อูชิดะ ประธานและซีอีโอ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นสิ่งสำคัญที่เราบรรลุข้อตกลงนี้บนพื้นฐานความเข้าใจร่วมกันว่าฮอนด้า และนิสสันเผชิญกับความท้าทายร่วมกัน เรารอคอยที่จะหารือเพิ่มเติมและมุ่งมั่นที่จะค้นหา win-wins เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

นิสสันชี้ดิวมุ่งสร้างมูลค่าใหม่ให้ยานยนต์

นายโทชิฮิโระ มิเบะ กรรมการบริษัทฮอนด้า ประธาน และเจ้าหน้าที่บริหารตัวแทน กล่าวว่า ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษนี้ เราจะตรวจสอบศักยภาพในการเป็นพันธมิตรระหว่างนิสสันและฮอนด้า เกณฑ์การศึกษาของเราคือการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยีและความรู้ที่บริษัทของเราได้สั่งสมมา จะช่วยให้เราเป็นผู้นำอุตสาหกรรมโดยการสร้างมูลค่าใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์หรือไม่

Advertisements

บทวิเคราะห์
สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นอีกบทบาทสำคัญของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นในการพัฒนาศักยภาพสำหรับรองรับการแข่งขันกับรถยนต์พลังงานใหม่โดยเฉพาะรถยนต์จากจีนทั้งนี้ค่ายรถญี่ปุ่นถูกมองว่า เคลื่อนไหวเรื่องการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ล่าช้าจนทำให้ ความเป็นผู้นำตลาดสูญเสียไปให้รถจีนที่พัฒนารถเพียงไม่กี่ปี นอกจากนี้หากมองในแง่การแข่งขันกันเอง ของญี่ปุ่นจะพบว่า นิสสัน ผู้ผลิตอันดับสอง ฮอนด้า ผู้ผลิตลำดับ 3 ของญี่ปุ่น ย่อมส่งผลต่อการเป็นอยู่ของผู้ผลิตลำดับที่1 อย่างโตโยต้า

และการร่วมมือกันนี้ทำให้เรา เห็นว่ากลยุทธ์ของค่ายญี่ปุ่น แบ่งออกเป็น2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกนำโดยโตโยต้า “Toyota Alliance”ซึ่งมีพันธมิตรคือ มาสด้า ไดฮัทสุ ซูซูกิ และซูบารุในการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ร่วมกัน ส่วนกลุ่มที่สอง คือ นิสสันและฮอนด้า ที่เพิ่งประกาศความร่วมมือกัน

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img