ย่อยฮอนด้าอี. เอ็น1  ไฟฟ้าคันแรกก่อนเปิดตัว มี.ค.

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ฮอนด้า อี.เอ็น1

ฮอนด้า e:N1 ใหม่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (EV) ได้รับการพัฒนาโดยใช้แนวคิดในการมอบคุณค่าใหม่ ความรู้สึกใหม่ และประสบการณ์ใหม่ให้กับเจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งรายปัจจุบันและรายใหม่

Advertisements

ตามปรัชญาการพัฒนาที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางของฮอนด้า เป้าหมายหลักสำหรับทีมพัฒนาของ e:N1 คือการส่งมอบไดนามิกที่สนุกสนานในการขับขี่อันโด่งดังของฮอนด้า การขับขี่ที่นุ่มนวลและประณีต และความอเนกประสงค์ที่ใช้งานง่ายของแบรนด์ที่โด่งดัง ด้วยเหตุนี้ วิศวกรจึงท้าทายตัวเองในการใช้ประโยชน์สูงสุดจากระบบส่งกำลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

e:Ny1 ใช้แพลตฟอร์มขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ด้านหน้าประสิทธิภาพสูง e:N Architecture F ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของฮอนด้า ซึ่งจะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าเซกเมนต์ B ทั่วโลก เทคโนโลยีการจัดการแบตเตอรี่ล่าสุดของแบรนด์ให้ระยะ WLTP 412 กม. (256 ไมล์) และการชาร์จที่รวดเร็วเพื่อมอบเวลาในการชาร์จ 10-80% ประมาณ 45 นาที สถาปัตยกรรมขนาดกะทัดรัดยังช่วยให้มีอิสระมากขึ้นในการบรรจุโดยมีส่วนประกอบทั้งหมดอยู่เหนือเพลาหน้า

เพื่อให้แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ e:N1 มีคุณลักษณะที่ซับซ้อนซึ่งกำหนดโดยแนวคิดการออกแบบที่ราบรื่นและลื่นไหล ไฟหน้าที่เพรียวบางและโดดเด่นได้รับการผสานรวมเข้ากับส่วนหน้าอันโดดเด่นอย่างประณีต ซึ่งประกอบด้วยแผงกระจังหน้าแบบหมุนได้อย่างชาญฉลาดที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงพอร์ตชาร์จของรถด้านหลังได้ ไฟท้ายในตัวเชื่อมต่อกันด้วยแถบไฟ LED แบบเต็มความกว้างที่พาดผ่านประตูท้าย ในขณะที่ตัวเลือกสีที่โดดเด่นหลากหลายรวมถึงสี Aqua Topaz ใหม่ที่สวยงามสะดุดตา

เพื่อสะท้อนถึงจุดยืนอันเป็นเอกลักษณ์ในกลุ่มฮอนด้า โมเดลจึงเปิดตัวอัตลักษณ์ EV ใหม่ ป้าย ‘H’ สีขาวที่ด้านหน้ากลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของการใช้พลังงานไฟฟ้าของ Honda พร้อมด้วยแบบอักษรใหม่อันชาญฉลาดสำหรับชื่อแบรนด์ที่ด้านหลัง

ต้องขอบคุณบรรจุภัณฑ์ที่ชาญฉลาดของส่วนประกอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รวมถึงการวางแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้น ทำให้ภายในห้องโดยสารกว้างขวางและสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารทุกคน วัสดุห้องโดยสารคุณภาพสูงและเบาะนั่งที่หรูหราสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสารที่โดดเด่น ในขณะที่แผงหน้าปัดดิจิทัลและแผงหน้าปัดระบบสัมผัสส่วนกลางขนาดใหญ่มีคุณสมบัติทางเทคโนโลยีที่ครอบคลุมที่ช่วยให้ผู้โดยสารเชื่อมต่อและรับข้อมูลขณะเดินทาง

Advertisements

e:N1 เป็นรถยนต์รุ่นล่าสุดที่มีชุดเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda SENSING เป็นมาตรฐานเพื่อมอบประสิทธิภาพการชนรอบด้านที่น่าประทับใจ และลดภาระของผู้ขับขี่ผ่านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงที่หลากหลาย

“หลังจากการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฮบริด e:HEV ของเราเมื่อเร็วๆ นี้ e:N1 แสดงให้เห็นถึงก้าวต่อไปในการขยายข้อเสนอรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับลูกค้าของเรา” Tom Gardner รองประธานอาวุโสของ Honda Motor Europe Ltd. กล่าว “ได้รับการออกแบบแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของยุโรปสำหรับรถ SUV ขนาดกะทัดรัดที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โมเดลใหม่ผสมผสานปรัชญาที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางเข้ากับจิตวิญญาณแห่งการขับขี่แบบไดนามิกของฮอนด้า เพื่อสร้างรถ SUV ขนาดกะทัดรัดที่ผสมผสานการใช้งานจริง การใช้งาน และความสะดวกสบายเข้ากับประสบการณ์การขับขี่ที่ตอบสนองและน่าดึงดูดของแบตเตอรี่ไฟฟ้า ยานพาหนะ.”

การออกแบบภายนอกที่โดดเด่นและซับซ้อน นำเสนอเอกลักษณ์ใหม่ของ Honda EV

e:N1 ได้รับการออกแบบด้วยคุณลักษณะที่โดดเด่น ชาญฉลาด และซับซ้อน ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮอนด้าในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มันสร้างสุนทรียภาพอันโดดเด่นด้วยส่วนยื่นด้านหน้าที่สั้น ล้อขนาดใหญ่ และทางที่กว้างเพื่อรูปลักษณ์แบบ SUV ที่มั่นใจ

ไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยวและโดดเด่นและกระจังหน้าที่เรียบลื่นไร้เสียงรบกวนทำให้ Honda e:N1 มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น และสร้างบรรยากาศให้กับธีมการออกแบบที่ลื่นไหลทั่วทั้งรถ

แถบ LED แนวนอนละเอียดใต้แนวฝากระโปรงเชื่อมต่อไฟหน้าและสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไฟส่องสว่างขณะชาร์จ ลิ้นสปอยเลอร์หน้าสไตล์สปอร์ตดูเหมือนจะลอยอยู่ใต้กระจังหน้าส่วนล่าง ซึ่งปิดเพื่อซ่อนหม้อน้ำเมื่อจอด e:N1 กระจังหน้าด้านล่างตกแต่งด้วยสีดำเงาอัจฉริยะเพื่อรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น

พอร์ตการชาร์จตั้งอยู่ด้านหลังแผงในกระจังหน้าที่หมุนเข้าด้านในเพื่อให้เข้าถึงได้ โดยตำแหน่งตรงกลางทำให้ชาร์จได้ง่ายจากด้านใดด้านหนึ่งของรถ

โดยประวัติแล้ว Honda e:N1 มีรูปทรงคล้ายกับ HR-V; ด้วยเส้นหลังคาคล้ายรถคูเป้ เข็มขัดและเส้นสายที่กำหนดไว้อย่างแน่นหนา และพื้นผิวที่เรียบลื่นไร้เสียงรบกวน วิธีการออกแบบที่สะอาดตาและไม่เกะกะรวมเอามือจับประตูด้านหลังที่ซ่อนอยู่และมือจับประตูหน้าแบบไร้รอยต่อ เพื่อการออกแบบที่ต่อเนื่องและไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลัง

สัญญาณไฟเลี้ยวด้านหลัง ไฟเบรก และไฟถอยทั้งหมดรวมอยู่ในยูนิตเดียว ควบคู่ไปกับแถบไฟเต็มความกว้างที่เน้นความกว้างของ e:N1 และให้รูปลักษณ์ที่ลงตัว

เปิดตัวเอกลักษณ์ใหม่ของ Honda EV โดย e:Ny1 มีตราสัญลักษณ์ ‘H’ สีขาวรอบๆ ตัวรถ รวมถึงที่จมูก ฝาครอบตรงกลางล้อ และพวงมาลัย นอกจากนี้ แบบอักษรใหม่อันชาญฉลาดยังช่วยสะกดชื่อแบรนด์ที่ด้านหลังเพื่อให้ดูสดใหม่และพรีเมียมซึ่งจะปรากฏในรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตทั้งหมด

e:N1 ตั้งอยู่บนแพลตฟอร์มที่ออกแบบตามความต้องการ โดยมีขนาดใกล้เคียงกับ HR-V; คือ 1,584 มม. กว้าง 1,790 มม. ยาว 4,387 มม. ระยะฐานล้อ 2,607 มม. ล้ออัลลอยด์ใหม่ขนาด 18 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น

เมื่อเปิดตัว ลูกค้าจะมีสีให้เลือก 5 สี รวมถึงตัวเลือก Aqua Topaz ใหม่ ควบคู่ไปกับสี Platinum White, Crystal Black, Urban Grey และ Vermilion Red

สถานะการชาร์จโดยสรุป

ฮอนด้าพัฒนาระบบชาร์จขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์การชาร์จที่ดียิ่งขึ้น e:N1 มีตัวบ่งชี้สถานะที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ตรวจสอบความคืบหน้าในการชาร์จจากระยะไกลได้ง่ายขึ้น

แถบสีดำเต็มความกว้างที่ด้านบนของพอร์ตการชาร์จจะสว่างขึ้นเมื่อใช้งาน แสดงสถานะการชาร์จที่เข้าใจง่ายเพียงชำเลืองมอง แถบแนวนอนใต้แนวฝากระโปรงจะกะพริบเบาๆ จากซ้ายและขวาขณะกำลังชาร์จ เหมือน “การเต้นของหัวใจแบบดิจิตอล’ และเมื่อเสร็จแล้ว แถบจะยังคงสว่างอยู่เพื่อระบุว่าแบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้ว 

นอกจากนี้ ยังกะพริบเป็นสีแดงหากตรวจพบข้อผิดพลาดในการชาร์จ และเมื่อการชาร์จเสร็จสมบูรณ์และถอดสายเคเบิลออก รถก็จะ ‘ขยิบตา’

ภายในสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านคุณภาพ พื้นที่ และความสะดวกสบาย

ภายใน Honda e:N1 เน้นไปที่การมอบความสะดวกสบายและคุณภาพในระดับสูงเมื่อเทียบกับรถ SUV รุ่น B-segment อื่นๆ ห้องโดยสารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติมอบบรรยากาศที่ผ่อนคลายผ่านแสงไฟนวลตา การออกแบบเบาะนั่งที่ได้รับการปรับปรุงใหม่พร้อมแผ่นรองและการรองรับที่เพิ่มขึ้น และด้วยแผงหน้าปัดที่ต่ำและแนวสายตาที่ไม่สะดุด ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ที่ชัดเจนและกว้างไกลผ่านหน้าต่าง

เพื่อยกระดับประสบการณ์ในรถยนต์สำหรับทั้งคนขับและผู้โดยสาร ทัศนวิสัยและฟังก์ชันการทำงานถือเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาสูงสุด ดังจะเห็นได้จากการออกแบบคอนโซลกลางแบบใหม่และรูปแบบที่เรียบง่ายของปุ่มเลือกเกียร์ จอดรถ และเกียร์ว่าง สิ่งเหล่านี้ถูกรวมเข้ากับสวิตช์เบรกมือแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างประณีต ทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงคนขับได้ง่าย เช่นเดียวกับแท่นชาร์จไร้สาย

แผงควบคุมมีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15.1 นิ้วที่ให้การเข้าถึงเมนูสาระบันเทิงผ่านอินเทอร์เฟซ ‘แบ่งโซน’ ใหม่ซึ่งออกแบบมาสำหรับรุ่นใหม่โดยเฉพาะ นอกจากแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้วแล้ว หน้าจอยังสะท้อนถึงแนวทางการออกแบบภายในที่สะอาดตาและไม่เกะกะของรถอีกด้วย

เบาะนั่งด้านหน้าได้รับการพัฒนาโดยเน้นไปที่ความสะดวกสบายและความหรูหรา พร้อมด้วยแผ่นรองยูรีเทนหนาที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่และการรองรับด้านข้างที่ยึดตัวถังระหว่างการเร่งความเร็วและการเข้าโค้ง มีให้เลือกในหนังสังเคราะห์สีดำหรือสีเทาอ่อน ขึ้นอยู่กับสีภายนอก วัสดุหุ้มเบาะได้รับการออกแบบเพื่อสร้างสุนทรียศาสตร์แบบสปอร์ต

รุ่น Advance มาพร้อมการเย็บอย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่เบาะนั่งเกรด Elegance มีเฉพาะสีดำเท่านั้น เสริมหลังคาสีเทาอ่อนในรุ่นนี้

ที่ด้านหลัง ความสบายของเบาะนั่งและความกว้างขวางเข้ากันกับมาตรฐานของรุ่นในส่วนด้านบน ด้วยการออกแบบเบาะรองนั่งที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยมีการบุนวมเพิ่มขึ้นและตำแหน่งจุดสะโพกลดลง

ระบบกระจายอากาศของฮอนด้าซึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน HR-V จะนำอากาศออกจากผู้โดยสารและปกป้องพวกเขาจากรังสีร้อนและเย็นจากกระจกหน้าต่างด้านข้าง ในขณะเดียวกันก็ให้ผลการฟื้นฟูจากลมธรรมชาติ ระบบจะส่งสัญญาณการไหลเวียนของอากาศผ่านหน้าต่างด้านข้างและหลังคาของรถ ทำให้เกิดกระแสเหมือนน้ำวนที่นุ่มนวลเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อากาศพัดเข้าสู่ผู้โดยสารโดยตรง และสามารถใช้ได้โดยมีหรือไม่มีช่องระบายอากาศมาตรฐาน

ในรุ่นเกรด Advance หลังคาแบบพาโนรามิคช่วยให้แสงส่องเข้ามาและสร้างความรู้สึกโปร่งสบายและความกว้างขวางมากขึ้น คล้ายกับเมื่อขับรถเปิดประทุน โดยมีม่านบังแดดด้านหน้าและม่านบังแดดด้านหลังแบบสองชิ้นที่ถอดออกได้ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมปริมาณค่าใช้จ่ายเหนือศีรษะได้ทั้งหมด แสงที่อนุญาตให้เข้าไปในห้องโดยสาร การเก็บคู่มือการใช้งานช่วยลดความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ส่วนหัวของด้านหลังและพื้นที่กระจกด้านบนให้สูงสุด

หลังคาแบบพาโนรามาใช้ประโยชน์จากกระจก low-E รุ่นแรกของฮอนด้า วัสดุที่ได้รับการพัฒนาอย่างสูงซึ่งมีการเคลือบเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงความร้อน ตลอดจนลดระดับแสงอินฟราเรดและอัลตราไวโอเลตที่สามารถผ่านเข้าสู่ห้องโดยสาร สร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสาร

แพ็คเก็จจิ้ง

การออกแบบและบรรจุภัณฑ์ของ Honda e:N1 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึง ความอเนกประสงค์ และพื้นที่เก็บสัมภาระ ในขณะที่เพิ่มพื้นที่วางขาและศีรษะด้วยแบตเตอรี่ที่วางอยู่ใต้พื้น

เพื่อมอบความสามารถรอบด้านที่ยอดเยี่ยมที่เจ้าของคาดหวังจากรุ่นฮอนด้าในปัจจุบัน e:N1 ช่วยให้เข้าถึงการบรรทุกได้ง่ายผ่านช่องเปิดท้ายที่ต่ำและพื้นห้องเก็บสัมภาระแบบเรียบ เมื่อเบาะหลังยกขึ้น e:N1 จึงมีความจุสัมภาระท้ายรถสูงสุด 361 ลิตร; ซึ่งเพิ่มเป็น 801 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังลงเป็น 801 ลิตร และเพิ่มขึ้นเป็น 1,176 ลิตรเมื่อบรรทุกสัมภาระบนหลังคา

HMI พัฒนาใหม่

e:N1 นำเสนอแนวทางใหม่ทั้งหมดสำหรับ HMI สำหรับ Honda ด้วยเทคโนโลยีที่เน้นผู้ใช้ขั้นสูงซึ่งมีอินเทอร์เฟซแบบโต้ตอบมากขึ้น ศูนย์กลางของประสบการณ์ที่ได้รับการปรับปรุงนี้อยู่ที่หน้าจอสัมผัสคอนโซลกลางขนาด 15.1 นิ้วใหม่และแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้ว เมื่อรวมกันแล้ว พวกเขาให้สิทธิ์เข้าถึงชุดคุณสมบัติการขับขี่และสาระบันเทิงที่ครอบคลุม และเชื่อมต่อเจ้าของรถกับรถของพวกเขาและกับโลกภายนอกได้อย่างราบรื่น

หน้าจอสัมผัสส่วนกลางใช้งานง่ายด้วยโครงสร้างเมนูที่จัดเป็นโซนแนวนอนสามโซนเพื่อให้ใช้งานง่ายและรวดเร็วโดยมีสิ่งรบกวนน้อยที่สุด โซน ‘เชื่อมต่อ’ ด้านบนเป็นที่ตั้งของจอแสดงผลการนำทาง นาฬิกา และกล้อง ซึ่งได้รับการจัดลำดับความสำคัญที่ด้านบนเป็นตำแหน่งที่โดดเด่นที่สุดในสายตาของผู้ขับขี่ ระดับกลางจะมีโซน ‘Driver Assist’ ซึ่งแสดงสถานะของรถและการตั้งค่าสำหรับเสียงและการสื่อสาร รวมถึงแอพและการตั้งค่าของรถ เช่นเดียวกับเมนูที่เน้น EV และการควบคุมโทรศัพท์ ในขณะที่โซน ‘A/C’ ที่ต่ำกว่า แสดงส่วนควบคุมเครื่องปรับอากาศและระบบกระจายอากาศทั้งหมดและยังคงอยู่บนหน้าจอถาวร ฟังก์ชันที่ใช้บ่อยจะแสดงเด่นชัดที่สุดเสมอเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และสามารถปรับให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้

ระบบนี้ช่วยให้สามารถผสานรวมแอพของบุคคลที่สามได้อย่างง่ายดาย รวมถึง Apple Car Play ไร้สายและ Android Auto แบบมีสาย ในขณะที่ Wi-Fi ในรถยนต์ช่วยให้ผู้โดยสารทุกคนเชื่อมต่อได้ในขณะเดินทาง การอัปเดตแบบ over-the-air ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าสถาปัตยกรรมดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ของ e:Ny1 ยังคงทันสมัยด้วยคุณสมบัติและแอปพลิเคชันล่าสุด

รองรับการชาร์จ

e:Ny1 ใช้ Honda Connect เพื่อจัดการการชาร์จอย่างสะดวกสบายที่บ้านหรือที่สถานีชาร์จ จากภายในรถ และจากระยะไกลผ่านแอพสมาร์ทโฟน My Honda+ ฟังก์ชันการทำงานมากมายถูกฝังอยู่ภายในแอป ซึ่งสามารถล็อค ปลดล็อค และสตาร์ทรถได้ สามารถปรับและเปิดใช้งานระบบควบคุมอุณหภูมิก่อนเวลาออกเดินทางหรือตามเวลาเริ่มต้นที่กำหนดได้ แอพนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้ติดตามการเดินทาง ดูตำแหน่งรถ และส่งจุดหมายปลายทางให้เพื่อนและครอบครัวได้ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมจะแสดงในแอป รวมถึงการชาร์จที่เหลืออยู่ สถานะการชาร์จ และตัวจับเวลาการชาร์จ

ฮอนด้าอนุญาตให้ผู้ใช้จัดการพารามิเตอร์การชาร์จแบตเตอรี่ของ e:N1 อย่างใกล้ชิดหากต้องการหรือเมื่อเห็นว่าจำเป็น เพื่อปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการชาร์จที่แตกต่างกัน และหลีกเลี่ยงความล้มเหลวในการชาร์จเนื่องจากความผันผวนของแหล่งจ่ายไฟหรือไฟกระชาก Honda Connect ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่ากระแสไฟชาร์จสูงสุดขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการตั้งค่าทั้ง ‘บ้าน’ และ ‘ไม่อยู่’ มีสามระดับให้เลือก ตั้งแต่ ‘ต่ำ’ ซึ่งจำกัดกระแสไว้ที่ 6 แอมป์ ไปจนถึง ‘สูง’ ซึ่งอนุญาตกระแสสูงสุดของเครื่องชาร์จที่เชื่อมต่ออยู่จนถึงประจุสูงสุดที่แบตเตอรี่อนุญาต

ฟังก์ชันนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกกระแสสูงสุดสำหรับการชาร์จ AC เพื่อป้องกันไม่ให้เบรกเกอร์สะดุดในตำแหน่งที่ไม่ได้ใช้เบรกเกอร์จ่ายไฟเฉพาะสำหรับเครื่องชาร์จ AC

ระบบส่งกำลังและแชสซีที่ออกแบบมาเพื่อมอบสมรรถนะแบบไดนามิก พร้อมความสะดวกสบายและความเงียบที่ยอดเยี่ยม

แชสซีและระบบส่งกำลังของ Honda e:Ny1 ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจด้วยความมั่นใจ ซึ่งผสมผสานจิตวิญญาณแห่งสมรรถนะของฮอนด้าเข้ากับคุณประโยชน์ของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า กุญแจสำคัญของสิ่งนี้คือการใช้งานแพลตฟอร์มประสิทธิภาพสูง e:N Architecture F ของฮอนด้าเป็นครั้งแรกในยุโรป

สถาปัตยกรรม e:N ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้าระดับโลกของแบรนด์ เป็นแนวทางแบบโมดูลาร์ในการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) อุดมการณ์พื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังคือส่วนประกอบแบบโมดูลาร์ทั่วไปได้รับการสนับสนุนโดยโครงสร้างตัวถังหลักที่มีความแข็งแกร่งสูงที่เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพที่มีไดนามิกสูง ใน e:N1 อักษรตัว ‘F’ ของสถาปัตยกรรมหมายถึงมอเตอร์หน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า และจะสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กถึงขนาดกลางของฮอนด้าในอนาคต

แพลตฟอร์มอื่นๆ ภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับโลกจะมีตัวเลือกขับเคลื่อนทั้งหมดและขับเคลื่อนล้อหลัง ทั้งหมดนี้สร้างขึ้นโดยใช้หลักการเดียวกันของแบตเตอรี่ส่วนกลาง ความหนาแน่นสูง และประสิทธิภาพสูง จับคู่กับมอเตอร์ขับเคลื่อนกำลังสูงขนาดกะทัดรัด หรือ มอเตอร์สำหรับการใช้งาน AWD

สำหรับการใช้งานบนแพลตฟอร์ม F นั้น มอเตอร์สามในหนึ่งเดียวที่บรรจุอย่างชาญฉลาด ซึ่งมีชุดขับเคลื่อนกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบเกียร์ มีน้ำหนักรวมเพียง 77.4 กก. (รวมน้ำมัน) เหนือเพลาหน้า มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงขนาด 150 กิโลวัตต์ โดดเด่นด้วยประสิทธิภาพ 92% ที่ยอดเยี่ยม ให้แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร (2,788 นิวตันเมตรที่ล้อ) ขับเคลื่อนรถจากการหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ใน 7.6 วินาที และความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. . การจัดการระบายความร้อนขั้นสูงทำได้ผ่านวงจรระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งรับประกันการส่งพลังงานที่สม่ำเสมอโดยไม่เกิดความร้อนสูงเกินไป

โครงสร้างแบบไดนามิกนี้รองรับโครงตัวถังที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ซึ่งสร้างจากการผสมผสานของเหล็กแรงดึงสูงโดยที่ตัวโมเดล 47% (โดยน้ำหนัก) ทำจากวัสดุเหล่านี้ การใช้งานเชิงกลยุทธ์กับยานพาหนะส่งผลให้มีความแข็งแกร่งทางแรงบิดสูงและมวลต่ำ โดย e:N1 เบากว่าคู่แข่งในยุโรปถึง 100 กก.

เมื่อเปรียบเทียบกับ HR-V แล้ว Honda e:N1 มีคุณสมบัติค้ำยันแรงดึงสูงเพิ่มเติมที่พื้นและส่วนหลังคา รวมถึงรอบหลุมล้อหน้า ทำให้มีฐานที่มั่นคงมากขึ้นสำหรับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบไดนามิก

ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่น่าประทับใจพร้อมความยืดหยุ่นในการชาร์จและความสม่ำเสมอ

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดกะทัดรัด 68.8 kWh ซึ่งอยู่ใต้พื้นของ e:N1 ให้ระยะทางสูงสุด 412 กม. (WLTP) ด้วยความสามารถในการชาร์จที่รวดเร็วทำให้สามารถชาร์จจาก 10% ถึง 80% ในเวลาประมาณ 45 นาทีโดยใช้เครื่องชาร์จ DC แบบเร็วและขั้วต่อ CCS วิธีนี้ยังช่วยให้เพิ่มระยะ 100 กม. ได้ในเวลาเพียง 11 นาที เมื่อใช้เครื่องชาร์จ AC มาตรฐานในประเทศ จะสามารถชาร์จได้ 10-80% ของความจุทั้งหมดภายในหกชั่วโมง

ด้วยการระบายความร้อนด้วยน้ำในตัว แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงประกอบด้วยเซลล์ 195Ah ซึ่งอยู่ตรงกลางของพื้นด้านล่าง e:N1 เลย์เอาต์นี้มีส่วนทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำและมวลรวมเพื่อการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพแอโรไดนามิกโดยรวมโดยไม่จำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนภายนอกเพิ่มเติม

แม้ว่าความจุของแบตเตอรี่จะใกล้เคียงกับผู้นำระดับเดียวกัน แต่ EV ล่าสุดของฮอนด้าก็โดดเด่นจากคู่แข่งในเรื่องของอัตราการชาร์จที่สม่ำเสมอที่สูงกว่า ในขณะที่คู่แข่งบางรายเสนออัตราการชาร์จสูงสุดที่สูงกว่า แต่ระดับนี้แทบจะไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากความผันผวนของอัตราการชาร์จที่ต่างกัน ขั้นตอนของวงจรการชาร์จแบตเตอรี่

Honda e:N1 มีระบบชาร์จที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษซึ่งช่วยให้อัตราการชาร์จสูงกว่าคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้ผลิตบางรายจะให้ความสำคัญกับตัวเลขการชาร์จด่วนทั่วไป แต่ e:N1 ก็สามารถรักษาอัตราเฉลี่ยที่สูงกว่าสำหรับกระบวนการชาร์จได้มากขึ้น อัตราการชาร์จที่สูงขึ้นเป็นเส้นตรงจะคงไว้นานกว่าครึ่งหนึ่งของประจุ โดยจะลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเต็มความจุ

วิธีการนี้เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าเนื่องจากช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ก่อนเวลาอันควร และช่วยรักษาระยะทางตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ กำลังชาร์จและกลยุทธ์การชาร์จเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสองประการที่มีอิทธิพลอย่างมากต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ แนวทางของฮอนด้าในเรื่องนี้จึงเป็นการสร้างสมดุลที่ดีระหว่างการใช้งานจริงของผู้ใช้และความทนทานของแบตเตอรี่ผ่านการจัดการพลังงานที่ซับซ้อนและระบบควบคุมความร้อน

การควบคุมรถแบบไดนามิกที่กำหนดโดยจิตวิญญาณแห่งสมรรถนะของฮอนด้า

ทีมพัฒนา e:Ny1 มุ่งมั่นที่จะสร้างการขับขี่ที่นุ่มนวลและประณีตเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารและความเงียบภายในรถ ขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานและคล่องตัว เป้าหมายคือการสร้างรถเอสยูวีไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมแบบไดนามิกสำหรับการใช้งานในยุโรปและพื้นผิวถนนที่หลากหลาย พร้อมการควบคุมที่น่าดึงดูดและความเสถียรที่เท้าแน่นอน ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าที่เปลี่ยนจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป

การควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิกของฮอนด้าช่วยให้มั่นใจได้ว่าพวงมาลัยจะนุ่มนวลและเป็นเส้นตรง โดยให้การตอบสนองที่เพียงพอเพื่อให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงแรงฉุดลากที่มีอยู่และปรับอินพุตตามนั้น การบังคับเลี้ยวนั้นเบาและคล่องตัวในช่วงความเร็วต่ำ พร้อมความรู้สึกที่หนักแน่นยิ่งขึ้นเมื่อเดินทางเร็วขึ้น – การพัฒนาสำหรับ e:Ny1 เวอร์ชันยุโรปโดยเฉพาะ

เพื่อประโยชน์ของผู้โดยสารและลดอาการเมารถ โมเดลไฟฟ้าใหม่ล่าสุดของฮอนด้าได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อให้การเร่งความเร็วและการชะลอตัวที่ราบรื่นและสะดวกสบาย โดยไม่ลดทอนความน่าดึงดูดของการเร่งความเร็วอันทรงพลังและการตอบสนองตามแบบฉบับของรถยนต์ไฟฟ้า

บรรยากาศภายในห้องโดยสารที่ผ่อนคลายยังคงอยู่ได้ในขณะเดินทาง ส่วนหนึ่งคือการมุ่งเน้นหลักไปที่การลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารให้อยู่ในระดับที่ยานพาหนะในระดับเดียวกันทำได้ข้างต้น เสียงจากถนนในช่วงความถี่ต่ำถึงกลางลดลงอย่างมากด้วยการใช้ล้อรีโซเนเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า แดมเปอร์ไดนามิกเพิ่มเติมบนเอชบีม และน้ำหนักซับเฟรมที่ต่ำ สิ่งเหล่านี้เสริมด้วยฉนวนห้องโดยสารที่จัดวางอย่างเหมาะสม ซึ่งช่วยลดเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนความถี่สูง

โหมดการขับขี่ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าสามโหมด ได้แก่ Sport, Normal และ Econ Drive ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถปรับการตั้งค่าประสิทธิภาพของรถได้ด้วยตนเอง เพื่อให้สมดุลระหว่างลักษณะการขับขี่และประสิทธิภาพ โหมด Econ ช่วยลดการตอบสนองของคันเร่ง โดยให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานโดยการปรับระบบปรับอากาศ ระบบอุ่นที่นั่ง และพวงมาลัยแบบอุ่น เพื่อรักษาอุณหภูมิที่ผู้ขับขี่รับรู้เพื่อการขับขี่ที่ประหยัดยิ่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม โหมด Sport มอบประสบการณ์ที่เร้าใจยิ่งขึ้นด้วยการเร่งความเร็วที่ตอบสนองได้สูง ในขณะที่โหมดปกติจะให้ความสมดุลระหว่างสมรรถนะและความสะดวกสบายในห้องโดยสารเต็มรูปแบบ

เทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงรับและเชิงรุกขั้นสูงให้การปกป้องและการสนับสนุนผู้ขับขี่ที่ยอดเยี่ยม

e:N1 กลายเป็นรถยนต์รุ่นล่าสุดที่มีชุดเทคโนโลยีความปลอดภัยแบบแอคทีฟ Honda SENSING เป็นมาตรฐาน โดยใช้กล้องและเทคโนโลยีโซนาร์ใหม่ล่าสุดของแบรนด์

ระบบกล้องหน้ามีกล้องมุมกว้างพร้อมมุมมองแนวนอนที่มีประสิทธิภาพ 100 องศา ซึ่งผสมผสานกับชิปประมวลผลภาพความเร็วสูงเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการตรวจจับวัตถุสำหรับระบบเบรกชะลอการชนและระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟอื่นๆ กล้องอีกตัวหนึ่งติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังของรถ และอีกตัวหนึ่งอยู่ที่กระจกมองข้างแต่ละข้าง ส่งผลให้ครอบคลุมภาพ 360 องศาสำหรับเกรด Advance

การสนับสนุนระบบที่ใช้กล้องคือเซ็นเซอร์โซนาร์ 12 ตัวที่อยู่รอบๆ รถ โดย 4 ตัวที่กันชนหน้าและหลัง และอีก 2 ตัวที่ด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งสามารถตรวจจับวัตถุ เช่น อาคารและยานพาหนะอื่นๆ ได้อย่างแม่นยำในระดับสูง กล้องและระบบโซนาร์ทำงานพร้อมกันเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยโดยรวม ทำให้ e:N1 สามารถระบุเครื่องหมายและขอบถนนที่ไม่มีเส้นได้อย่างแม่นยำ เช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์ นักปั่นจักรยาน และยานพาหนะอื่นๆ

การผสมผสานระหว่างส่วนประกอบโครงสร้างที่อ่อนและแข็ง รวมถึงเหล็กแรงดึงสูง เป็นส่วนหนึ่งของตัวถังที่แข็งแกร่ง ซึ่งให้การป้องกันการชนด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างอย่างยอดเยี่ยม โดยการกระจายพลังงานออกจากห้องโดยสารในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุอันโชคร้าย กลยุทธ์การป้องกันความปลอดภัยจากการชนนี้ยังเพิ่มความปลอดภัยสูงสุดให้กับส่วนประกอบไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งจะตัดการทำงานโดยอัตโนมัติในกรณีที่เกิดการชนกัน

ฟีเจอร์ของฮอนด้า SENSING

Honda SENSING เป็นหนึ่งในแพ็คเกจเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ครอบคลุมที่สุดในอุตสาหกรรม โดยจะใช้ข้อมูลจากกล้อง เรดาร์ และเซ็นเซอร์โซนาร์ต่างๆ ร่วมกันเพื่อเตือนและช่วยเหลือผู้ขับขี่ในสถานการณ์ที่อาจเป็นอันตราย

ระบบลดความเสี่ยงการออกนอกถนนของฮอนด้าจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อตรวจพบการเบี่ยงเลนโดยไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยว เมื่อใช้ระบบช่วยรักษาเลน ยานพาหนะจะสามารถใช้แรงบิดพวงมาลัยอ่อนๆ ได้โดยอัตโนมัติเพื่อช่วยผู้ขับขี่ในการรักษาตำแหน่งเลนที่เหมาะสม และ/หรือสั่งเบรกเพื่อชะลอการออกจากเลนของ e:Ny1 จากเลนที่ตรวจพบ

รถยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Traffic Jam Assist ล่าสุด ซึ่งจะช่วยลดภาระงานของผู้ขับขี่ในการจราจรที่ความเร็วต่ำโดยช่วยให้รถอยู่ในช่องทางเดินรถ โดยเริ่มจาก 0 กม./ชม. เมื่อความแออัดจางลง รถจะเปลี่ยนไปใช้ระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถได้อย่างราบรื่นจาก 60 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ต่ำกว่าระบบทั่วไป

นอกจากนี้ ระบบจดจำป้ายจราจรยังจดจำป้ายจราจรและแสดงไว้บนแผงหน้าปัดอีกด้วย ระบบยังแจ้งเตือนสัญญาณล่วงหน้าเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่เตรียมพร้อมเมื่อถึงทางแยกหรือการเปลี่ยนแปลงขีดจำกัดความเร็วที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำงานร่วมกับระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบแปรผัน (ACC) โดยใช้การปรับความเร็วเพียงสัมผัสเดียวเพื่อให้ตรงกับขีดจำกัดความเร็วที่มีอยู่ .

Driver Attention Monitor จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อตรวจพบว่าความสนใจที่มีต่อถนนลดลง ระบบใช้เซ็นเซอร์มุมเพื่อวัดระดับการแก้ไขพวงมาลัยโดยคนขับเพื่อรักษาตำแหน่งช่องทางเดินรถที่เหมาะสม หากตรวจพบกิจกรรมการแก้ไขที่ผิดปกติและต่อเนื่อง ระบบจะแจ้งให้ผู้ขับขี่หยุดพัก

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img