รูัจัก กว่างโจว ออโตโมบิล (GAC) แบรนด์เบอร์4ของจีน ไล่ล่าตลาดไทยผ่านรถยนต์ไฟฟ้า ไอออน(AION)

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ตลาดไทยยังคงเป็นเป้าหมายของอุตสาหกรรมยานยนต์จากจีน โดยนักลงทุนชาวจีนทะยอยปักหลักลงทุนกิจกรรมการผลิตในไทย ซึ่งปรากฏการณ์นี้ เคยเกิดขึ้นกับรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นในการก้าวออกจากประเทศ สำหรับผู้นำตลาดรถอุตสาหกรรมจีนจากกว่างโจ เป็นอีกหนึ่งในค่ายรถยนต์จีนที่เคลื่อนไหวในไทยโดย กว่างโจ ออโตโมบิล เดินหน้าหาพันธมิตร เพื่อก่อสร้างโรงงาน ในไทย ซึ่งนำโดยGAC AION ซึ่งเป็นผู้บริหาร แบรนด์รถยนต์ ไอออน( AION)

Advertisements





ปัจจุบันGACเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของจีนโดยมียอดขาย 2.144 ล้านคันเมื่อปี 2564
GAC ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตนเอง เช่น ทรัปชิ (Trumpchi) ไอออน (Aion) ไฮเคน(Hycan) รวมถึงภายใต้แบรนด์ร่วมทุนต่างประเทศ เช่น GAC-Toyota, GAC-Honda และ GAC-Mitsubishi GAC ยังผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์บางแบรนด์ รวมถึงแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เช่น Aion และ Hycan GAC ยังผลิตรถโดยสารภายใต้แบรนด์ GAC Bus และภายใต้ชื่อแบรนด์อื่นๆ เช่น Everus (ฮอนด้าeV) และ Hino


เป้าหมายลงทุนไทย

นายเซียว หยง (Xiao Yong) รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC AION ผู้ผลิตรถยนต์จากกว่างโจว ออโตโมบิล ได้มอบหนังสือแสดงเจตจำนง ในการลงทุนผลิตรถยนต์ในไทย โดยพบกับ กับ นาย จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC), นายหวาง ลี่ผิง อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และพาณิชย์ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

คณะผู้แทน GAC AION ประเทศไทย ประกอบด้วย Mr. Xiao Yong รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC AION, Mr. หม่า ห่ายหยาง(Ma Haiyang) ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของ GAC AION และทีมงานของแผนกธุรกิจระหว่างประเทศ รวมถึง หวัง หย่งเจี๋ย (Huang Yongjie) ประธานบริษัท และ นายเก๋า โผง Gao Peng ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gold Integrate ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของ GAC AION ประเทศไทย

การพบปะของผู้บริหารระดับสูง ของGAC มีขึ้นที่กรุงเทพเมื่อ 31 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาโดยคณะผู้แทนของ GAC AION ได้เข้าพบกับคณะตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)และกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) เพื่อหารือความเป็นไปได้ของ GAC AION ในการเข้าสู่ตลาดไทยเพื่อจัดจำหน่าย และลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต พร้อมยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

“ประเทศไทยเป็นตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มในการเจริญเติบโตดีที่สุด และรัฐบาลไทยได้ออกนโยบายหลายชุดเพื่อสนับสนุนการผลิต และการขายรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการมาถึงของ GAC AION และเราจะสนับสนุนการลงทุน และการพัฒนาวิสาหกิจของจีนในประเทศไทยอย่างเต็มที่ ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย”นาย Wang Liping อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และพาณิชย์ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าว

ส่งไอออนลงตลาดไทย

Advertisements

นายเซียว หยง รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC AION เปิดเผยว่า า รัฐบาลไทยได้มีนโยบายสนับสนุนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย และผู้บริโภคชาวไทยซื้อ หรือกำลังพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ เราจะถือว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกของกลยุทธ์ในต่างประเทศของ GAC AION จุดแรกคือการนำผลิตภัณฑ์ และบริการของ AION เข้าสู่ตลาดประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกและสบายยิ่งขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ออกนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นนโยบายพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และข้อกำหนดสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลง และการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับการยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคทั่วไปก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน GAC AION ซึ่งมุ่งมั่นผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ จึงตัดสินใจลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ในขณะที่ตลาดกำลังเป็นที่นิยม

สำหรับ กว่างโจ ออโตโมบิล Guangzhou Automobile (GAC) Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GAC AION ก่อตั้ง ในเดือนมิ.ย. 2540 เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มรถยนต์ร่วมหุ้นของรัฐในกว่างโจว โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 5 แสนล้านบาท ในขณะที่GAC AION ก่อตั้งในปี 2560 เป็นองค์กรหลักของ GAC Group สำหรับการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ ในปี2565 GACมียอดขายที่ 271,0008 คัน ตามแผนการดำเนินงาน GAC AION มีเป้าหมาย จะทำยอดขาย 1ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2025 และ 3ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2030

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของ นายเซียว หยง (Mr.Xiao Yong) รองประธานบริษัท GAC AION New Energy Automobile Company Limited (GAC AION) หรือบริษัท กวางโจว ออโต้ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็น บริษัทในเครือ ของ GAC Group (Guangzhou Automotive Group) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน

เล็งหาผู้ร่วมทุนไทย

สำหรับ ความสนใจลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทย ทาง GAC AION เข้ามาลงทุน จะทำให้ประเทศไทยเพิ่มศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในระดับอาเซียน และเกิดการยอมรับไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

มีรายงานว่า เบื้องต้น GAC มีแผนทั้งลงทุนในไทย 100% และการหาผู้ร่วมทุนท้องถื่น โดยในการลงทุนจะเป็น GAC AION ถือครองสัดส่วนในจำนวนที่มากกว่า และตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี นอกจากการตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ EV แล้ว ยังขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการผลิตแบตเตอรี่ด้วย ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนในประเทศไทยของ GAC AION เบื้องต้น อยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านหยวน หรือประมาณ 6,400 ล้านบาท 





Everus (ฮอนด้าeV)
Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img