เกรตวอลล์ มอเตอร์ส วางไทยศูนย์กลางผลิตออโตโนมัติคาร์ในภูมิภาค

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

เกรตวอลล์ มอเตอร์ส เผยเริ่มผลิตรถต้นปี64 พร้อมลงทุนพัฒนาบุคคลากรรองรับ รถอนาคต ในพื้นที่EEC  ในขณะที่ วางไทยศูนย์กลางผลิตรถสมัยใหม่พร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ ส่งออกภูมิภาค

Advertisements
จาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน (ซ้าย) คเณศ วังส์ไพจิตร ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) (ขวา)

กรุงเทพฯ –1 ก.ย.63 –นายจาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน ผู้ผลิตรถยนต์เกรตวอลล์จากประเทศจีนเปิดเผยระหว่างคณะ นายคเณศ วังส์ไพจิตร ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และทีมงาน เข้าร่วมประชุมร่วมกับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และหารือถึงความคืบหน้าการลงทุนของ เกรตวอลล์ มอเตอร์ส(Great Wall Motors) ว่า เป้าหมายการลงทุนของบริษัท กำหนดให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในภูมิภาคอาเซียน โดยโมเดลที่จะผลิตในประเทศไทยประกอบไปด้วย รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน(ICE)และรถไฟฟ้า( EV) รวมถึงการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ( Autonomous car) ในอนาคตอีกด้วย

พร้อมผลิตคันแรกต้นปี64

  สำหรับความคืบหน้าการลงทุนของ Great Wall Motors นั้นนายจาง กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทาง GM เกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของโรงงานที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี2563นี้ และจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในต้นปี2564

ตั้งเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ในไทย

นายจาง เปิดเผยต่อไปว่า บริษัทจะพยายามใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากที่สุด และพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าภายประเทศในการจัดหาชิ้นส่วนให้กับบริษัท สำหรับชิ้นส่วนที่เป็นเทคโนโลยีหลักที่ประเทศไทย
ยังไม่สามารถผลิตได้ บริษัทมีแผนที่จะแนะนำบริษัทลูกเข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย อาทิ ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนบุคลากร โดยบริษัทแม่ จะมีการจัดตั้ง Training Center เพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทสำหรับประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ เนื่องจากองค์ความรู้ของยานยนต์ปัจจุบันและยานยนต์ไฟฟ้า ค่อนข้างแตกต่างกัน จำเป็นจะต้องมีการฝึกอบรมทักษะและองค์ความรู้ใหม่ๆ  ให้กับพนักงานในอนาคต

Advertisements

 ด้านนายคเณศ วังส์ไพจิตร ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวว่า  จากการหารือกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส นอกจากบริษัทจะทำธุรกิจยานยนต์และส่วนประกอบแล้ว บริษัทยังมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา Smart City โดยต่อยอดจากความเชี่ยวชาญของบริษัท ในเรื่อง Smart Transportation ตัวอย่าง Smart City ที่บริษัทพัฒนาหลักในหลายเมือง เช่น เมืองฉงชิ่ง เจ้อเจียง เป็นต้นในขณะที่ ในพื้นที่ EEC โดยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ถือเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ EEC ให้การส่งเสริม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติตั้งไว้ ว่าประเทศไทยจะต้องมีสัดส่วนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าร้อยละ 30 ภายในปี 2030  ทั้งนี้ EEC มีการผลักดันการพัฒนาทักษะบุคลากร และสนับสนุนในเรื่องของ New Skill, Re-Skill, Up-Skill ผ่าน EEC Model ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาบุคลากรของ Great Wall Motors อยู่แล้่ว

สำหรับเกรตวอลล์ หรือ GWM ผู้ผลิตรถ SUV และรถกระบะระดับโลก จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2546 และตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้เมื่อปี 2554 มีบริษัทย่อยที่ถือหุ้นมากกว่า 80 บริษัทและมีพนักงานกว่า 60,000 คนปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ทำยอดขายได้กว่า1ล้านคันต่อปี เป็นเวลา4ปีติดต่อกัน ซึ่งนอกจากในประเทศจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ยังส่งมอบรถยนต์คุณภาพไปให้กว่า 60 ประเทศและภูมิภาค และมีเครือข่ายในต่างประเทศกว่า 500 แห่งอีกด้วย

 

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img