“เนต้า”CHINA-ASEAN EXPO 2022 ย้ำไทยเป็นศูนย์กลางรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

เนต้า แบรนด์ใหม่ในไทยแถมยังเป็นรถโลกใหม่ งานCHINA-ASEAN EXPO ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป เนต้าประกาศเป้าหมายที่จะทำตลาดอาเซียนโดยมีไทยเป็นศูนย์กลาง

Advertisements

หลายคนคงไม่ค่อยรู้จักรถยนต์แบรนด์เนต้า ซึ่งเข้ามาทำตลาดเมืองไทยและเริ่มสร้างเครือข่ายแน่นอนว่าในฐานะรถยนต์โลกใหม่หลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นที่รู้จัก เนต้าพยายามสื่อสารและนำเสนอนวัตกรรมของตัวเองเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักรวมถึงเรียกกระแสความเชื่อมั่นของแบรนด์ในสายตาผู้บริโภค เมื่อวันที่ 16-19 ก.ย.65ที่ผ่าน ณ. ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน เนต้าได้เข้าร่วมงานในงาน CHINA-ASEAN EXPO งานนี้เป็นงาน ที่จัดเป็นประจำทุกปีเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ระหว่างภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของสาธารณรัฐประชาชนจีนกับประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน ซึ่งปี2565 ถือเป็นปีแรกของการยกระดับสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership)” รวมทั้งข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership) หรือ RCEP มีผลบังคับใช้ ทาง บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ NETA ก็ได้ร่วมสนับสนุนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีน-อาเซียน (Comprehensive Strategic Partnership) ซึ่งแน่นอนว่า เนต้ามีแผนจะส่งรถยนต์ของตัวเองเข้ามาทำตลาดอาเซียนโดยวางไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาค

สำหรับภูมิภาคอาเซียนนอกจากจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลกแล้วยังสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานในระดับสากลของ NETA โดยเนต้า ได้เริ่มแผนขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี2564 ที่ผ่านมา ภายใต้แผนกลยุทธ์ดังกล่าวประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและรายใหญ่ที่สุดของอาเซียนอีกทั้งยังมีนโยบายการสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรมถูกวางตำแหน่งให้เป็นศูนย์กลางของการดำเนินธุรกิจของ NETA ในภูมิภาคนี้

NETA ได้เปิดตัวรถเนต้า V เข้าตลาดประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา และเตรียมความพร้อมเดินหน้าขยายสู่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง โดยเนต้า มีเป้าหมายที่จะจะร่วมปฏิรูปการใช้พลังงานใหม่รวมไปถึงมีส่วนร่วมในการจัดทำห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาเซียน ซึ่งกลยุทธ์ของเนต้าชัดเจนว่า ทำรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ ทุกคนสามารถใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ฝาง หยุนโจว(Fang Yunzhou)ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ได้ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างอุตสาหกรรมยานยนต์จีน-อาเซียน  โดยระบุว่าภูมิภาคอาเซียนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy) เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจีนได้ร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคอาเซียนพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่มาอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันจีนคือผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ที่มีส่วนแบ่งเป็นทางการตลาดเป็นอันดับหนึ่งของโลกเป็นระยะเวลา 7 ปีติดต่อกัน ในเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งทางการตลาดของรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศจีนมีมากกว่า 28% และคาดว่าอัตราการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตลาดโลกจะสูงถึง 25% ภายในปี 2568  ทั้งนี้จีนพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในในภูมิภาคอาเซียนอย่างเต็มที่เพื่อสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในทุกมิติ

ปัจจุบันรถยนต์ในสายพานการผลิตของ NETA มีการผลิตรถรุ่น ต่างๆ คือ NETA V, NETA U และ NETA S ซึ่ง ได้พัฒนาให้เป็นรุ่นพวงมาลัยขวาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ

Advertisements
ฝาง หยุนโจว(Fang Yunzhou)ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด

NETA แม้จะเป็นแบรนด์ใหม่เอี่ยมแต่ก็มีการจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศจีน ปี 2021 เนต้าได้รับรางวัลแบรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศจีน โดยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 26 เดือนที่ผ่านมา

ในเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ของจีน หลังจากทำยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ 16,017 คัน เติบโตขึ้นขึ้น 142% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดขายสะสมตั้งแต่ม.ค.-ส.ค. 2565 มียอดขาย 93,185 คัน เพิ่มขึ้น 176% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว เนต้าคาดการณ์ยอดขายในเดือนก. ย. 2565 จะทำได้กว่า 20,000 คัน ทั้งนี้ NETA ตั้งเป้าส่งออกรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 50,000 คัน ภายในปี 2566

ในตลาดประเทศไทยในปี 2565 เนต้าเข้ามาเปิดการจำหน่ายรถโดยตรง ภายใต้ชื่อ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยมีวิสัยทัศน์ขององค์กรคือ “สรรสร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า…เพื่อทุกคน”

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img