โฟตอน ซีพี เท 1000ล้าน ตั้งรง.รถบรรทุกในไทย

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

เปิดสายการผลิตผ่านธนบุรี คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิ้ล 67 มั่นใจดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถบรรทุกในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย

Advertisements

นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ  กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ เผยว่า กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์  ร่วมกับ FOTON Motor Group ผู้ผลิตรถบรรทุกชั้นนำจากประเทศจีน พร้อมด้วย บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ร่วมลงนามจัดตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก “FOTON” พร้อมรุกตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เดินหน้าโครงการ 1,000ล้านบาทโดยจับมือพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกชั้นนำลงทุนในไทยคาดภายใน 5 ปี ดันโฟตอน ครองส่วนแบ่งตลาด 10% โดยบริษัทได้ลงนามความร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์โฟตอนในประเทศไทย เป็นหนึ่งเป้าหมายหลักที่เครือเจริญโภคภัณฑ์มุ่งมั่นผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและตลาดแรงงานให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมหภาคระดับโลก ด้วยความร่วมมือกับ พันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการยานยนต์ ได้แก่ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป หนึ่งในยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดผู้ผลิตและส่งออกรถบรรทุกและรถบัสของจีน และ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ซึ่งจะเริ่มผลิตและประกอบรถบรรทุก โฟตอนในกลางปี 2567 โดยใน 5 ปีแรก โรงงานจะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดราว 6,000 คัน ทั้งยังมีความสามารถรองรับการขยายกำลังการผลิตเพิ่มได้ในอนาคต

“เรามองว่าประเทศไทย คือ ฐานการผลิตรถบรรทุกพวงมาลัยขวาเพื่อจัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-   โอเชียเนียอีกด้วย”นายนพดลกล่าว

นายอู๋ สีปิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป (FOTON Motor Group) เปิดเผยว่า ไทย เป็นยุทธศาสตร์สำคัญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก การร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ – FOTON Motor Group กับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด เท่านั้น หากยังเป็นการขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มพันธมิตรชิ้นส่วนชั้นนำมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ได้แก่ คัมมิน(Cummins) Yuchai, Fangsheng และ Fast เพื่อเสริมศักยภาพด้านกำลังการผลิต ความรวดเร็วในการสนับสนุนทางเทคนิค และบริการอะไหล่ เพื่อความมั่นใจของลูกค้าและสถาบันการเงินอย่างแท้จริง

“เรายึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และจะนำพาตลาดของประเทศไทยให้กลายเป็นฐานปฏิบัติการ รถเพื่อการพาณิชย์ของอาเซียนในอนาคต”นายสืปิงกล่าว

นายรัฐพล วิริยะพันธุ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 60 ปี ของ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ในการประกอบรถยนต์ รถบัส และ แชสซีรถ ซึ่งบริษัทมีความเชื่อมั่นอย่างสูงว่าการประกอบที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตยิ่งขึ้น ทั้งด้านการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการพัฒนาบุคคลากรภายใน ความรู้และความชำนาญในการใช้เครื่องมือ เพื่อให้สอดคล้องและตอบโจทย์การเติบโต ด้านการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการขยายขอบเขตธุรกิจเพื่อรองรับรูปแบบของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อย่างเช่น การประกอบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น

Advertisements

ทั้งนี้ธนบุรีประกอบรถยนต์ ได้มอบหมายให้ บริษัท ธนบุรี คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิ้ล แอสเซมบลี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เป็นกำลังหลักสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของประเทศไทยโดยร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป อย่างเต็มกำลังความสามารถ

ทั้งนี้ FOTON Motor Group เป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ชั้นนำจากประเทศจีน ครอบคลุมรถเพื่อการพาณิชย์ทุกประเภท ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดเล็ก รถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถตู้ รถปิคอัพ รถบัสโดยสาร และรถสำหรับใช้ในงานก่อสร้างต่างๆ นอกจากนี้  FOTON Motor Group ยังได้จัดตั้ง Foton Daimler Automotive Co., Ltd. และ Foton Cummins Engine Co., Ltd ร่วมกับ Daimler และ Cummins ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องยนต์ระดับโลก

สำหรับในประเทศไทย รถบรรทุก รถบัสโฟตอน ได้เข้ามาทำตลาด จัดจำหน่าย บริการหลังการขายและอะไหล่ โดย บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 โดยที่ผ่านมา โฟตอนได้รับการยอมรับเลือกใช้จากผู้ประกอบการไทยมากขึ้นมาโดยตลอด จากแนวโน้มที่ผ่านมา คาดการณ์ส่วนแบ่งการตลาดของโฟตอนจะเติบโตจาก 3.3% ในปี 2565 เป็น 4.2% ในปี 2567 หรือ เป็นอันดับที่ 3 ของตลาดรถบรรทุกไทย

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img