รายงาน “ตัวเลข”ยอดจอง” ในงานแสดงรถยนต์เมืองไทย และสถิติอื่นๆ มากมายกลาย มักเป็นข่าวที่ยอดเติบโต พุ่งโด่งสร้างความชื้นใจ แก่ผู้คนและเศรษฐกิจเมื่อติดตามดูก็จะพบว่า ส่วนใหญ่เป็นแค่จอง ไม่ใช่ซื้อจริง มีข้อเท็จจริงมากมายที่น่าสนใจว่า รายงานยอดขายที่ เผยแพร่ นั้นแท้จริงเป็นยอ่างไร
นี่คือ 10 ข้อเท็จจริง”ยอดจองมอเตอร์โชว์”ที่ไม่มีใครบอกเรา …….
1.งานขายผสมงานโชว์มีการจองจริง ขายจริง แต่หากเกิด”วนจอง”เผื่อเลือกหลายค่ายก่อนทิ้งบางเบอร์ ผู้ซื้อค่อยไปต่อรองเงื่อนไขหลังงานจบเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดแต่รายงานยอดจอง
2.ยอดจองรถในงานต้องรายงานว่าขายดี เพราะถ้าขายไม่ได้ ใครจะมาจองพื้นที่จัดงานในปีถัดไป
3.ตัวเลขการยอดขายต้องเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะ นี่คือ กลยุทธ์ในการเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ของผู้ขาย(ค่ายรถขอต่อรองลดราคายาก เพราะนี่ไงปีที่แล้วยังขายเพิ่มจะมาขอลดค่าที่ได้อย่างไร)
4.รายงานยอดขาย ไม่ใช่”ยอดขาย”แต่เป็น “ยอดจองรถใหม่” เพราะแค่วางเงินจองก็นับยอดแล้วส่วนจะผ่าน”ไฟแนนซ์” หรือไม่ ผ่านกี่คันไม่สามารถบอกได้
5.บางแบรนด์ขายน้อยเป็นข่าวรายงานไม่ได้(นายด่า)ต้องแจ้งยอดขายมากเข้าไว้ก่อน
6.สถิติการขาย ที่มาไม่เท่ากัน บางค่ายรวมตัวเลขจากโชว์รูมนอกงานไปด้วย บางค่ายเอายอดเฉพาะในงานหากมาตรฐานไม่ได้ ไม่สะท้อนความเป็นไปเศรษฐกิจที่แท้จริงได้
7.หลายบริษัท รายงานยอดขายจริง แต่อีกหลายแบรนด์ ยอดแพ้ไม่ได้ ต้องบวกตัวเลขให้ชนะ
8.ยอดผู้ชม(ขายบัตร)คงที่หรือใกล้เคียงทุกๆ ปี เหตุผลคือ แจ้งยอดเข้าชมแท้จริงไม่ได้ คนดูลด”สรรพากรถามหา” คนดูเพิ่มไม่ถามแต่เก็บเพิ่มเลย
9.ค่ายรถบางค่ายไม่มีนโยบายรายงานยอด ต้องคำนวนหยอดใส่เข้าไปในรายงานหรือ นำข้อมูลเก่าๆ มาประเมินอ้างอิง
10.งานโชว์รถบางผู้จัดมีวิธีการจัดเก็บข้อมูล บางผู้จัดเดาล้วนๆ บางผู้จัดงดเผยแพร่ ยอดเหตุผลสุดจะเดา
….รายงานสถิติเหล่านี้จึงเป็นแค่ Flash report ดูให้รู้ ดูให้เข้าใจ จบแล้วก็จบไปเท่านั้นเอง…..