J.D. Powerเผยความน่าสนใจรถใหม่ในไทยลดลง

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก รายงาน เปิดเผยรายงาน การสำรวจความน่าสนใจรถใหม่ พบว่า เสน่ห์ความน่าสนใจของรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยลดลง สาเหตุจากความไม่พึงพอใจด้านเครื่องเสียง ความบันเทิง ระบบนำทางมากที่สุด
กรุงเทพฯ วันที่ 20 ธันวาคม 2556 – ผลการศึกษาวิจัยสมรรถนะ, ระบบปฎิบัติการ และการออกแบบรูปลักษณ์ของรถยนต์ในประเทศไทย ประจำปี 2556 โดย เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก (J.D. Power Asia Pacific 2013 Thailand AutomotivePerformance, Execution and Layout (APEAL)) เปิดเผยในวันนี้ว่า เสน่ห์ความน่าสนใจของรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยลดลงในปี 2556 โดยมีสาเหตุหลักจากความพึงพอใจที่มีต่อเครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
ข้อมูลสำคัญที่ได้จากผลสำรวจ
• คะแนนเฉลี่ยโดยรวมของ APEAL อยู่ที่ 903 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน) ในปี 2556 ลดลง เมื่อเทียบกับ 916 คะแนน ในปี 2555
• ความพึงพอใจลดลงในทุกกลุ่มรถยนต์และทุกส่วนประกอบของรถยนต์ โดยคะแนนสำหรับเครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง ลดลงมากที่สุด (-30 คะแนน) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
• ภายนอกตัวรถ, เครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง และภายในตัวรถ ถือเป็นส่วนประกอบหลักของรถยนต์ที่เจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์อเนกประสงค์ให้ความสำคัญและมีผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของ APEAL มากที่สุด สำหรับเจ้าของรถกระบะให้ความสำคัญกับภายนอกตัวรถ, เครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง และสมรรถนะในการขับขี่มากที่สุด
• รถยนต์ขนาดกลางระดับพรีเมี่ยมได้คะแนน APEAL โดยรวมสูงสุด (926 คะแนน) จากทุกกลุ่มรถยนต์ ในขณะที่รถยนต์ขนาดเล็กได้คะแนน APEAL ต่ำสุด (886 คะแนน)
• การอธิบายเกี่ยวกับระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ให้เจ้าของรถยนต์ทราบก่อนการตัดสินใจซื้อจากผู้จำหน่ายช่วยให้คะแนนโดยรวมของ APEAL ดีขึ้น ทั้งนี้ คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมของเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับการอธิบายก่อนการตัดสินใจซื้ออยู่ที่ 904 คะแนน ขณะที่คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของเจ้าของรถยนต์ที่ไม่ได้รับการอธิบายอยู่ที่ 886 คะแนน
• ความหลากหลายของระบบขับเคลื่อนที่มีในปัจจุบัน รถยนต์ระบบไฮบริดได้คะแนน APEAL เฉลี่ยสูงสุด (936 คะแนน)ตามมาด้วยระบบเครื่องยนต์ดีเซล (910 คะแนน), ระบบเครื่องยนต์แก๊ส (900 คะแนน) และระบบเครื่องยนต์เบนซิน(897 คะแนน)
• เจ้าของรถยนต์ที่รู้สึก “พอใจมาก” ต่อรูปลักษณ์ความสวยงามของรถยนต์ตัวเอง [ให้ 10 คะแนนเต็มจากระดับคะแนน 1-10] จะแนะนำรุ่นรถที่พวกเขาใช้ให้กับครอบครัวและญาติ “อย่างแน่นอน” ถึง 70% ขณะที่เจ้าของรถยนต์ที่รู้สึก “เฉยๆ” (ให้คะแนน 6 หรือ 7) หรือ “ผิดหวัง” (ให้คะแนน 1 ถึง 5) ต่อรูปลักษณ์ความสวยงามของรถยนต์ของตัวเอง จะแนะนำรุ่นรถที่ใช้อย่างแน่นอนเพียง 44%
ทุกวันนี้ เครื่องเสียง/ความบันเทิง/ระบบนำทาง ถือเป็น 1 ใน 3 ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของทุกกลุ่มรถยนต์
โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโสของ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าว แม้ว่าภายนอกตัวรถยังคงเป็นส่วนประกอบที่มีความสำคัญที่สุดต่อความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อรถยนต์ใหม่ในประเทศไทย เจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กดูเหมือนจะยังรับไม่ได้กับเรื่องคุณภาพของเสียง (เช่น ลำโพงคู่หลัง) และการขาดอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องเสียงที่ใช้เล่นเพลงแทนกันได้ เช่น MP3, USB, iPod และอื่นๆซึ่งเจ้าของรถยนต์ขนาดเล็กเหล่านีมี้ความคาดหวังว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ควรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มาพร้อมกับตัวรถ ไม่ว่ารถคันนั้นจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม
 

Advertisements
Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img