แรฟอัพฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีมาตรฐานรถกระบะศตวรรษที่21 ผ่านการนำเสนอ ฟอร์ด เรนเจอร์ นิวเจน(All New Ford Ranger 2022)

- Advertisement -
- Advertisement -

ฟอร์ด เปิดตัวเรนเจอร์นิวเจน ครังแรกในโลก และการที่ฟอร์ดเป็นกระบะล่าสุดที่ออกตัวมา ทำให้ เทคโนโลยีต่างๆ ค่อนข้างอัพเดท เราไปดูกันว่า “มาตรฐาน”ในเรนเจอร์ นิวเจน พอจะเปิดโลกให้กระบะในไทยค่ายอื่นๆ ต้องใส่ออฟชั่นหรือนำเสนอฟังก์ชั่นใหม่ๆ ได้หรือไม่สำหรับเรนเจอร์ นิวเจนฯ เตรียมโฉมต่อสาธารณะชนครั้งแรก ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่43 เมืองทองธานี 22 มี.ค.65

Advertisements

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่

นับจากวันที่ 14 ก.มพ.565  ที่ฟอร์ดเผยโฉมหน้าของกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจนเนอร์เรชั่นใหม่ ในรูปแบบการแถลงข่าวOnline เป็นการแนะนำรถครั้งแรกต่อโลกยานยนต์ และในไทยการขายจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะทำการ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์และการส่งมอบจะทำได้ในราวไตรมาส3 อย่างไรก็ตาม กระแสความสนใจของกระบะฟอร์ด เรนเจอร์นิวเจน ค่อนข้างได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในแง่ของ ข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป เนื่องจากฟอร์ด ได้ปรับเปลี่ยนโฉมหน้าให้ เรนเจอร์ เป็นกระบะที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ และส่วนของตลาดฟอร์ดก็เริ่มมีฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น เพราะ ฟอร์ด เรนเจอร์ได้ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ3 รองจาก อีซูซู และโตโยต้า ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดโดยคู่แข่งกระบะนั้นถือว่าแข็งแกร่งการที่ฟอร์ดฝ่าฟันมาได้ก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

ฟอร์ดทำตลาดไทยมา 27ปี การผลักดันชื่อเรนเจอร์ ในช่วง 15ปีนั้นไม่ง่ายนักเพราะ อุปสรรคสำคัญในตลาดไทยคือ คู๋แข่งมีแบรนด์ที่เข้มแข็งมาก และอยู่ในนตลาดมายาวนาน ในขณะที่เรนเจอร์ เจน1 ไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ เพราะยังห่างชั้นกับเจนเนอเรชั่นใหม่ของคู่แข่งในตลาด จนกระทั่ง ฟอร์ดแนะนำ เรนเจอร์ เจน1 หรือ T6 (แชร์แพทฟอร์มกับมาสด้าBT-50) แต่ฟอร์ดก็มีกรรมบังตาปัญหาทางด้าน แบรนด์อิมเมจ จากปัญหาทางด้านเอ็นจิเนียริ่งของผลิตภัณฑ์รถยนต์นั่งและ ปัญหาทางด้านระบบถ่ายทอดกำลังของฟอร์ด เรนเจอร์เอง รวมถึงคุณภาพของดีลเลอร์ ที่เอาเปรียบลูกค้า ไม่ซื้อสัตย์ต่อการขายและการบริการ ฟอร์ดพยายามแก้ไขเรื่องของ เอ็นจิเนียริ่งที่กระทบต่อแบรนด์ โดยยุติการทำตลาดโปรดักซ์ไลน์ของรถยนต์นั่ง และหันมารื้อระบบดีลเลอร์หลายครั้ง พยายามไล่น้ำเสีย เอาน้ำดีไว้แต่ด้วยปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้หากผู้ลงทุนในแบรนด์ที่มีโปรดักซ์ ไม่หลากหลายอย่างฟอร์ดได้ยาก ดีลเลอร์ระดับเทียร์1 ซึ่งถูกครอบครองโดยอีซูซูและโตโยต้า ไปหมดแล้วพวกเขาเหล่านั้นแทบจะไม่กระเด็นมาทำฟอร์ดให้เสียเวลา จะเหลือแต่นักลงทุนระดับเทียร์ 2หรือ3 ผลคือ ได้ดีลเลอร์ระดับห่างแถวมาคุณภาพการขายการบริการ สุ่มเสี่ยงต่อความเสียหายในแบรนด์ อย่างไรก็ตามการบริหารแบบใหม่ของฟอร์ดในระยะ5ปีหลังมีบทเรียนในการทะเลาะกับผู้บริโภค ฟอร์ดทำความเข้าใจตลาดมากขึ้น เริ่มเชื่องานผู้บริหารของคนพื้นที่ ทำให้ฟอร์ดเริ่มกลับท่าที ประกอบกับผลการตอบรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่าง เรนเจอร์ แรพเตอร์ ,ฟอร์ด เอเวอร์เรส เป็นไปด้วยดี “รถขายได้ อะไรๆ ก็ผ่าน”การนำเสนอจากความต้องการของตลาดโดย ใส่ใจความต้องการของพื้นที่ในระยะหลัง น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ ช่วย”ยับยั้งการพัง”ของฟอร์ดในยุคนั้นให้ผ่านไปได้ด้วยดี

ทุกๆ ครั้งที่ฟอร์ด เปิดตัวรถใหม่ในตลาด สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัด คือการมุ่งมั่นนำเสนอฟังก์ชั่นต่างๆ ที่แตกต่างและใช้งานได้ นอกจากนี้ยังรักษาระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้เหนือระดับ คู่แข่ง 1 ก้าวเสมอ นี่คืออีกก้าวหนึ่งที่เราสามารถมองเห็นจาก เทคโนโลยี บางส่วนในฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันล่าสุด

หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัล

Advertisements

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ เปลี่ยนจากการใช้จอแสดงมาตรวัดค่าต่างๆ เช่น มาตรวัดความเร็วแบบเดิมมาเป็นหน้าจอดิจิทัลขนาด 8 นิ้วที่ผู้ขับขี่ปรับการแสดงผลได้ตามต้องการ พร้อมแสดงภาพเคลื่อนไหวเมื่อสตาร์ทรถและดับเครื่อง รวมถึงแสดงอัตราความเร็วและรอบเครื่องยนต์แบบดิจิทัล และภาพกราฟฟิกจำลองรถแบบสมจริง

ในฟอร์ด เรนเจอร์ (เฉพาะบางรุ่น) ผู้ขับขี่ยังเปลี่ยนหน้าจอให้แสดงข้อมูลที่ต้องการได้หลากหลาย ทั้งเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ รอบเครื่องยนต์ และมาตรวัดพิเศษอื่นๆ รวมถึงเลือกปิดการแสดงผลข้อมูลต่างๆ บนจอได้ด้วย ตัวรถมีโหมดการขับขี่ทั้งบนถนนและแบบออฟโรด หน้าจอแสดงผลจึงแสดงผลการทำงานด้วยภาพเคลื่อนไหวในธีมต่างๆ ที่เปลี่ยนไปตามโหมดในการขับขี่ที่เลือกใช้

 SYNC® 4A

ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC® 4A เป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีที่ติดตั้งในฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ โดย SYNC® 4A เป็นระบบสื่อสารและความบันเทิงในรถฟอร์ด ที่รองรับการเชื่อมต่อบน Apple CarPlay™ และ Android Auto™ มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่นการแสดงผลฟีเจอร์ที่ใช้งานล่าสุดก่อนเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น

หน้าจอใหญ่ขึ้น

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ มาพร้อมหน้าจอสัมผัส ขนาด 10.1 นิ้ว หรือ 12 นิ้ว ซึ่งถือว่าเป็นจอที่ใหญ่ที่สุดในเซ็กเมนต์ ให้ผู้ขับขี่เลือกการตั้งค่าหน้าจอแบบแยกส่วนผ่านแป้นสั่งการที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอตลอดเวลา เพื่อแสดงข้อมูลสำคัญ เช่น ระบบแผนที่นำทาง การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ และอุปกรณ์อื่นๆ

ทีมพัฒนาฟอร์ด เรนเจอร์ เลือกใช้หน้าจอแบบแท็บเล็ตขนาดใหญ่ เพื่อแสดงระบบแผนที่นำทางได้อย่างชัดเจน และยังเหลือพื้นที่ด้านล่างของจอสำหรับแสดงผลอื่นๆ เช่น ระบบปรับอากาศ และระบบควบคุมความบันเทิงอื่นๆ สำหรับแนวทาง จอกลางใหญ่ๆ เหมือนเอาคอมไปติดตั้งไว้ ค่ายรถที่ใช้ก่อนใครคือ เทสล่า อเมริกาต่อมาค่ายอื่นๆ ก็นิยมแบบเดียวกัน

อัปเดตโปรแกรมผ่านระบบไร้สาย

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ยังมาพร้อมโมเด็มที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับรถได้อย่างต่อเนื่องผ่านแอปพลิเคชันฟอร์ดพาส ซึ่งในอนาคต ลูกค้าจะอัปเดตข้อมูลและการทำงานหลายอย่างบนรถได้ผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตซอฟต์แวร์ SYNC® 4A หรือการอัฟเดทเพื่อยกระดับคุณภาพ ความสามารถในการขับขี่ และความสะดวกสบายบางรายการได้ โดยไม่จำเป็นต้องนัดหมายเพื่อเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ

ระบบการควบคุมการขับขี่รถของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ได้ถูกย้ายจากแผงหน้าปัดและคอนโซลกลาง ไปอยู่บนหน้าจอ SYNC แทน ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น อาทิ ผู้ขับขี่เพียงเข้าสู่หน้าจอโหมดออฟโร้ดก็มองเห็นเส้นทางการขับขี่ มุมเลี้ยว เนินชัน พื้นลาดเอียง และการควบคุมอื่นๆ ได้ง่ายเพียงกดปุ่มเดียว

นอกจากนี้ การควบคุมอุณหภูมิและระบบความบันเทิงภายในรถก็ยังสามารถสั่งการผ่านหน้าจอ SYNC ได้ และยังมีการติดตั้งปุ่มจริงใต้หน้าจอไว้ด้วย เพื่อการใช้งานที่สะดวกและรวดเร็ว

จอทัชสกรีนเชื่อมต่อกับกล้อง 360 องศา เพื่อให้จอดรถได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นในพื้นที่แคบ หรือช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเดินทางบนสภาพเส้นทางที่มีความสมบุกสมบันเป็นพิเศษ โดยระบบจะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านหน้ารถ หลังรถ ภาพรอบรถจากมุมสูง รวมถึงจุดบอดต่างๆ เพื่อขับขี่ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น ทีมวิศวกรติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้าในฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ (บางรุ่น)การเปลี่ยนแปลงนี้มิได้เพียงแต่ทำให้ผู้ขับขี่ใช้งานได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้รถพร้อมรองรับเทคโนโลยีช่วยขับขี่อัจฉริยะใหม่ๆ เพิ่มเติมได้อีกด้วยv 

ชาร์จแบบไร้สาย 

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ช่วยให้ลูกค้าชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนได้แบบไร้สาย พร้อมเชื่อมต่อกับระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC® 4A เมื่อวางมือถือที่แท่นชาร์จไร้สายบริเวณใต้คอนโซลกลาง นอกจากนั้น ยังสามารถชาร์จสมาร์ทโฟนแบบต่อสาย USB หรือใช้ช่องต่อไฟ 12V/240V และอินเวอร์เตอร์iii 400 วัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้ามาในห้องโดยสารได้ ผู้ขับขี่จำนวนมากนิยมติดกล้องบันทึกการจราจรหน้ารถ ทีมวิศวกรติดตั้งช่องจ่ายไฟ USB Type A ที่ด้านบนกระจกมองหลัง ป้อนกระแสไฟฟ้า 5 โวลต์ รองรับอุปกรณ์ GPS หรือกล้องติดหน้ารถยนต์ได้ และยังใช้ชาร์จสมาร์ทโฟนได้ โดยที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC® 4A

เมทริกซ์ แอลอีดี

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ติดตั้งไฟหน้าแบบ”เมทริกซ์ แอลอีดี” ซึ่งรองรับฟีเจอร์อัจฉริยะ ทั้งการปรับระดับอัตโนมัติ และระดับแสงตามความการเร่งหรือชะลอความเร็วขณะขับ(เฉพาะบางรุ่น) ยิ่งกว่านั้นไฟหน้ายังสามารถตั้งค่าการหักเหได้ทั้งแบบคงที่ และแบบอัตโนมัติ ไฟสูงก็ได้รับการพัฒนาให้ตัดแสงที่อาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อสายตาของคนขับรถสวนทางมาอีกด้วย ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ใช้ไฟหน้าและหลังแบบแอลอีดีเต็มรูปแบบ และยังมีไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี อีกจุดเด่นที่ฟอร์ดนำมาติดตั้งในรถกระบะเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ควบคุมทุกข้อมูล ผ่านแอป

แอปพลิเคชันฟอร์ดพาสช่วยให้คุณเชื่อมต่อการสื่อสารกับรถฟอร์ดของคุณได้มากกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสถานะรถ เช่น ระดับน้ำมันที่เหลือในถัง ระยะทางสะสมที่รถวิ่ง ตำแหน่งรถปัจุบัน หรือแม้กระทั่งการล็อกและปลด  ล็อกรถ สตาร์ทรถเพื่อเปิดการใช้งานระบบควบคุมอุณหภูมิภายในรถตามที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะตั้งให้แอร์เย็นในวันที่อากาศร้อนหรือตั้งอุณหภูมิให้อุ่นรอไว้ในวันที่หนาว เพื่อความสบายใจของเจ้าของรถ ในระหว่างการสตาร์ทรถจากระยะไกล ระบบจะล็อกรถและไม่สามารถขับออกไปได้โดยไม่มีกุญแจ  

ระบบแอร์ด้านหลัง   

ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ มาพร้อมกับระบบควบคุมอุณหภูมิแบบใหม่และคอมเพรสเซอร์แบบความเร็วแปรผันช่วยเพิ่มความรู้สึกหรูหราของระบบปรับอากาศและเพิ่มลดการทำงานของเครื่องยนต์ เพิ่มการประหยัดน้ำมัน โดยผู้ขับขี่ควบคุมระบบควบคุมอุณหภูมิภายในรถได้หลายวิธี ทั้งบนหน้าจอ SYNC® 4A หรือปุ่มบริเวณด้านล่างของจอ ระบบเซ็นเซอร์ภายในห้องโดยสารยังมีฟังก์ชั่นตรวจวัดอุณหภูมิและระดับความชื้น เพื่อปรับโหมดและระดับพัดลมได้อย่างรวดเร็ว พร้อมรักษาอุณหภูมิและความสบายภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าอากาศด้านนอกจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ฟอร์ด เรนเจอร์มาพร้อมกับระบบควบคุมแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซล ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังปรับอุณหภูมิได้เองตามต้องการ หรือตั้งค่าให้ระบบปรับอุณหภูมิตามอัตโนมัติได้ เพื่อความสะดวกสบายมากกว่าที่เคย 

LAST POST

Advertisements
- Advertisement -

Latest news

Advertising

Related news

- Advertisement -
Exit mobile version