กระเทาะ เครือข่าย EA “ตลาดเล็ก งานใหญ่”ที่เพิ่งเริ่มต้น

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

การเปิดตัว ของEA แบรนด์ผู้ให้บริการ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อ 30 ส.ค.60 ที่ผ่านมาถือเป็นการเปิดตัว ผู้ให้บริการสถานีชาร์จอิสระรายใหญ่ โดยก่อนหน้าที่จะเห็นแต่ การติดตั้งสถานี ชาร์จของ ผู้จำหน่ายน้ำมัน อย่างปตท และผู้ผลิตรถยนต์เองและแค่สถานีทดลองในโครงการนำร่องของการไฟฟ้านครหลวงเท่านั้น 

 สถานีชาร์จกับ รถยนต์ไฟฟ้า อะไรเกิดก่อนกัน

   การที่มีเอกชนประกาศลงทุน ตั้งสถานีชาร์จทั่วประเทศ 1,000 สถานี ใน16เดือนข้างหน้านั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะมองให้เห็นแล้วว่า โอกาสที่รถยนต์ไฟฟ้าจะเกิดขึ้นมีแน่นอนเพียงแต่ วันนี้ยังไม่รู้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะมีขายกันเมื่อไรเท่านั้น  ส่วนโจทย์ต่อไปคือ ใครจะเริ่มขายค่ายแรก และพอเปิดขาย ผู้ซื้อ จะยอมรับอย่างที่คาดหวังหรือไม่ เพราะ  “ราคา” ตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถ เมื่อยังไม่รถขาย ราคาก็คงไม่ทราบได้  แต่ในวงยานยนต์น่าจะตื่นตัวกันบ้าง  “คำยืนยัน”จากค่ายรถที่มีท่าทีสนใจ ทำรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ก็ยังไม่เคยมีออกจากผู้ผลิตเหล่านั้น 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนล่วงหน้ามหาศาลนี้ต้องตามว่า  EA ยักษ์ใหญ่พลังงานสีเขียวของไทย กับกฟน.และพันธมิตรนับสิบราย ที่จรดปากกาเซ็น MOU ผุดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “EA Anywhere” ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในปีนี้ นั้นจะทำได้ดังแผนหรือไม่ 

1000 สถานีแม้ไม่มีรถยนต์ไฟฟ้า

  รายละเอียดการลงทุนของบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด  (บริษัทในเครือ พลังงานบริสุทธิ์ (หรือ EA) ที่ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU)   ระหว่าง)ได้ลงนาม กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)  จัดทำโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้เครื่องหมายการค้า “EA Anywhere 

     นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กล่าวว่า การขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ “EA Anywhere” ในครั้งนี้เพราะบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากการที่ ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าอยากให้มีคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาก ต้องลงทุนสร้างองค์ประกอบที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างเพียงพอ ทั้งด้านการจัดให้มีหัวชาร์จไฟฟ้าทุกๆ จุดสำคัญรองรับการเดินทาง
ทั่วประเทศ

  นายสมโภชน์กล่าวว่า  เทคโนโลยี ของบริษัท สามารถประจุไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วถึงระดับ Super Charge รองรับการให้บริการสำหรับทุกยี่ห้อ ตลอดจนสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในอนาคตอีกด้วย
   บริษัทตั้งเป้าหมายเปิดจุดให้บริการทั่วประเทศจำนวน 1,000 สถานี ภายในปี 2561 โดยจะติดตั้งในพื้นที่ของหน่วยงานราชการและเอกชนจำนวนมากที่สนใจและอยู่ระหว่างการเตรียมเข้าไปติดตั้งสถานีบริการดังกล่าว และยังคงเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเพิ่มเติมอีกด้วย  พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้จับมือกับบริษัท ออนไลน์แอสเซ็ท จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรที่สำคัญ ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่น EA Anywhere เพื่อตอบสนองความต้องการในยุคดิจิตอลสามารถใช้ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน อาทิ การค้นหาสถานี การจองช่องชาร์จล่วงหน้า และบริการชำระผ่านบัตรเครดิต หรือผ่านสมาร์ทโฟนได้ ปัจจุบันสามารถใช้ได้กับแอพพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ ได้แล้ว และอยู่ระหว่างพัฒนาระบบร่วมกับปฏิบัติการณ์ IOS

      ปัจจุบันพลังงานมหานครได้เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า “EA Anywhere” แล้ว ที่อาคารจอดรถศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น GA NORTH และสยามคาร์พาร์ค ชั้น GB ซึ่งแต่ละสถานีสามารถรองรับการชาร์จได้พร้อม ได้ คัน ใช้ได้ทั้งรถยนต์ประเภท ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเครื่องชาร์จ กำลังสูง ขนาด 32 A / 22 kw ที่ใช้ปลั๊กเสียบชาร์จ แบบมาตรฐาน TYPE 2  โดยลูกค้าสามารถใช้บริการชาร์จไฟฟ้าได้ฟรีไปจนถึงสิ้นเดือนต. ค. 2560 และจะเปิดบริการในจุดถัดๆ ไปทั่วกรุงเทพฯ เร็วๆ นี้
วิธีการชาร์จเมื่อคุณมีรถยนต์ไฟฟ้า ดูคริป

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img