มทร.ล้านนา” พร้อมลุยตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบควิกชาร์จ

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ล้านนา กล่าวว่า
มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือกโดยเฉพาะในเรื่องของ ระบบสะสมพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่โดยล่าสุด มทร.ทั้ง 9 แห่งมีนโนบายชัดเจนในการพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในส่วนของมทร.ล้านนาได้มีการศึกษาเส้นทางการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละจุดแต่ละวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยปัจจุบันการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งมทร.ล้านนา มีทั้งหมด 6 วิทยาเขต 1 สถาบัน ได้แก่ เขตพื้นที่ภาคพายัพเขตพื้นที่เชียงราย เขตพื้นที่ตาก เขตพื้นที่น่าน เขตพื้นที่ลำปางเขตพื้นที่พิษณุโลก และสถาบันวิจัยลำปางซึ่งเบื้องต้นต้องผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้ยังไม่สามารถติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ขณะนี้

Advertisements

“ผมได้อนุมัติและหลักการการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบควิกชาร์จ ซึ่งชาร์จได้เร็วเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น
โดยจะดำเนินการบริการในบริเวณของ มทร.ล้านนา ห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ถือเป็นจุดสำคัญเนื่องจากติดกับถนนใหญ่ สะดวกต่อผู้มาใช้บริการอีกทั้งการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จะมีประโยชน์ต่อนักศึกษาและบุคลากรของหาวิทยาลัยในการเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบการบริหารจัดการสถานี ระบบการชาร์จ การดูแลและโปรโมชั่นทางการตลาดเป็นอย่างไร อันนำไปสู่การเรียนรู้จากการปฎิบัติจริง จากโปรเจคจริงๆ”ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์กล่าวและว่า นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้มีการจัดทำผลิตภัณฑ์จากโปรเจคต่างๆร่วมกับชุมชนจะได้นำมาขายในร้านค้า หรือร้านกาแฟ Coffee GoGreenที่อยู่ในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชนรวมถึงเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยโดยขณะนี้มีภาคเอกชนให้ความสนใจที่จะมาติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แบบควิกชาร์จ ประมาณ 5 สถานีภายในห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ซึ่งการชาร์จหนึ่งครั้งนั่งรอเพียง 15-20 นาที จะทำให้ชาร์จได้ 80%
ก็สามารถเดินทางไปยังเส้นทางต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่ได้

ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ กล่าวอีกว่าหลังจากนี้จะมีการขยายการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบควิกชาร์จ
ไปยังพื้นที่เขตต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางเชียงราย น่านพิษณุโลก ต่อไป อย่างไรก็ตาม
การที่มหาวิทยาลัยเปิดให้มีการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัย หรือพื้นที่ที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของวิทยาเขตและสถาบันแต่ละแห่ง ซึ่ง มทร.ล้านนาสถานที่ตั้งส่วนใหญ่จะติดกับถนนใหญ่ จึงอาจจะทำให้เหมาะแก่การลงทุนดังนั้น มทร.ล้านนา หรือกลุ่ม มทร.ทั้งหมดพร้อมที่จะเป็นสถานีติดตั้งรถยนต์ไฟฟ้า
เพียงแต่รัฐบาลอาจต้องให้การสนับสนุนเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด และช่วยลดโลกร้อน

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img