ซูเปอร์ คาร์ “เกมเชนจ์:ลัมโบกินี่ในมือชาริส

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ในวันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม 2561 ที่โรงแรม พาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ เซ็นทรัลเอ็มบาสซี ผู้บริหารของบริษัท ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี จำกัดนาย มัตเตโอ ออเทนซีประธานกรรมการบริหารประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี จำกัดและม.ล. ณัฐสิทธิ์ ดิศกุลในฐานะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัดในเครือ ชาริช โฮลดิ้ง เปิดแถลงข่าวถึงการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในไทยรายใหม่ของลัมโบร์กินีนับว่าเป็นการเปลี่ยนมือของ รถซูเปอร์ คาร์ครั้งสำคัญในไทย
ตลาดซูเปอร์ คาร์ มีผู้เล่นไม่กี่รายและมีขนาดตลาดที่เล็กมาแต่มูลค่าตลาดนั้นสูงลิบซูเปอร์คาร์ในอดีตผัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันจำหน่ายโดยทุนไทยในฐานะผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการและผู้นำเข้าอิสระจวบจนปัจจุบันรถที่มีชื่อเสียงเหล่านั้นก็อยู่ในมือการจัดการของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ของประเทศไทย
เปิดสายสัมพันธ์ดูคาติ คว้าสิทธิ์ลัมโบฯ
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปี2518นั่้นคือดิวใหญ่ระหว่าง ชาริส โฮลดิ้งกับบริษัทแม่ของลัมโบร์กินีนั่นคือโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ปเจ้าของผลิตภัณฑ์ลัมโบร์กินี และจักรยานยนต์ดูคาติซึ่งไม่ต้องแปลกใจว่า การที่ ชาริส โฮลดิ้งมีสายสัมพันธ์อันดีกับโฟล์ก กรุ๊ป มีส่วนทำให้ได้คว้าสิทธิ์จำหน่ายลัมโบร์กินี่ในเมืองไทยอย่างเป็นทางการได้ เส้นทางตรงของชาริส โฮลดิ้งซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายจักรยานยนต์ดูคาติในเมืองไทยและสร้างการรับรู้ได้ดีประสบความสำเร็จในแง่ของยอดการจำหน่ายจำนวนมากในช่วงแรก จนแบรนด์”ดูคาติ”ติดอันดับจักรยานยนต์พรีเมี่ยมอันดับต้นๆของเมืองไทยในขณะที่ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชาริส โฮลดิ้ง จำกัดคือ”อภิชาติ ลีนุตพงษ์” เป็นผู้ที่อยู่ในตระกูลค้ารถยนต์มาอย่างยาวนาน สายสัมพันธ์ความคุ้นเคยและช่องทางติดต่อกับโฟล์คกรุ๊ปจึงไม่ยากเย็น ปัจจุบันเครือข่ายของตระกูล”ลีนุตพงษ์”ก็ยังถือว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของโฟล์คสวาเก้น คอมเมอร์เชี่ยลในเมืองไทย
นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ กล่าวกับ Thaiautopress.com ว่าบริษัท ชาริส โฮลดิ้ง จำกัด เป็นโฮลดิ้ง คอมปานีที่มีเครือข่ายจำหน่ายสินค้าที่มีความทันสมัยมีเอกลักษณ์และชื่อเสียงเฉพาะตัวโดยแบ่งสินค้าออกเป็น7กลุ่มได้แก่
1.ลัมโบร์กินี่ บางกอก ตัวแทนจำหน่าย ลัมโบร์กินี่ ที่ได้รับอนุญาตจากโรงงานแห่งเดียวในประเทศไทย
2.บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด- ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Ducati และสินค้าในประเทศไทย
3.บริษัท เจเนอรัลออโต้ซัพพลาย จำกัด – ตัวแทนจำหน่ายและจัดจำหน่าย จักรยานยนต์รอยัล เอนด์ฟิลด์        (Royal Enfield และสินค้าในประเทศไทยรวมทั้งสกูตเตอร์ไฟฟ้าสมาร์ทในประเทศไทย

Advertisements
  1. บริษัท ทีเอช โรโบติก จํากัด – ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้านวัตกรรมไอ–โรบอท( iRobot) หุ่นยนต์ทำความสะอาดจากสหรัฐและแบรนด์ StylPro, เครื่องทำความสะอาดแปรงจากอังกฤษ

5 บริษัท พรีเมี่ยมออโต้ จำกัด(Premium Auto) – ให้บริการรถเช่า
6.ไรเซน เอนเนอร์จี (Rizen Energy) -บริษัท ร่วมทุนระหว่างชาริช โฮลดิ้ง  และ AJ Advance Technology  ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าBYD ในประเทศไทย

  1. แชร์โนเวชั่น (Sharenovation) ตัวแทนจำหน่าย สกูตเตอร์ไฟฟ้าพรีเมียมนิว (NIUX และ อุปกรณ์ตกแต่งรถไฟฟ้า เทสล่า แบรนด์ Unplugged Performance และ RevoZport
  2. ล่าสุดคือ การขยายพอร์ทซูเปอร์คาร์ โดย บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด (ในเครือชาริช โฮลดิ้ง)นำโดย อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ในฐานะประธานกรรมการ และ ศักดิ์ นานา กรรมการ ได้จัดงาน “Koenigsegg Bangkok: The Ultimate Performance”ขึ้นในวันที่20 ตุลาคม 2563ซึ่งเป็นการแถลงข่าวการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายไฮเปอร์คาร์ เคอนิกเส็กก์ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย 

เก็บน้องใหม่ลัมโบร์กินี่เข้าพอร์ต
การเข้ามาอยู่ในกลุ่ม ของ ลัมโบร์กินี่ เป็นการขยายธุรกิจของ“ชาริส โฮลดิ้ง” ซึ่งแบรนด์  ลัมโบร์กินี่ เป็นแบรนด์ ที่ตรงคอนเซ็ปของกลุ่ม “ผมเกิดจากธุรกิจรถยนต์มาก่อนก่อนที่จะมาทำมอเตอร์ไซด์ดังนั้นมั่นใจว่า ประสบการณ์กว่า 20 ปี ที่มีจะสามารถ ทำแบรนด์ ลัมโบร์กินี่ ได้ดี  “นายอภิชาติ กล่าว
ทั้งนี้ ลัมโบร์กินี่ จะบริหารงานโดย บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด (Renazzo Motor Co. , Ltd.)ในเครือชาริช โฮลดิ้ง โดยจะมีการแถลงข่าว การแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ซูเปอร์ คาร์ ลัมโบร์กินีในประเทศไทย อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในไทย
” ในช่วงแรกเราคงไม่เน้นการสร้างผลกำไร แต่จะเน้นเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์การรับรู้ในตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับ  คาแรคเตอร์ของแบรนด์ในต่างประเทศ ในขณะที่จะมีการลงทุนเพื่อการก่อสร้างศูนย์กลางการบริหารแบรนด์  ลัมโบร์กินี่ ประกอบไปด้วย โชว์รูมและศูนย์บริการ 3 เอส คือ ขาย บริการ และอะไหล่ครบวงจรบนถนนวิภาวดีฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ปลายปี2651″นายอภิชาตกล่าว
ชาริช โฮลดิ้ง   มียอดขายประมาณ 1,200 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ลัมโบร์กินี่ อยู่ภายใต้การจัดจำหน่ายของ นิช คาร์ กรุ๊ป และได้สิ้นสุดสัญญาไปเมื่อ 7 ก.ค.61 ส่วน ยอดจดทะเบียน ลัมโบร์กินี่ในช่วง ม.ค.-มิ.ย. มีจำนวน 2 คัน ในขณะที่ ในปี2560  มี รายงานการจดทะเบียนรถใหม่  16 คัน  2559 มียอดจดทะเบียน 38 คัน
นิช คาร์ หายไปไหน
สำหรับบริษัท นิช คาร์ กรุ๊ป จำกัด ที่มีเสรี ชินบารมี ประธานบริษัท นิช คาร์ กรุ๊ป,  แชมป์-วิทวัส ชินบารมี เป็นกรรมการผู้จัดการ  (ในเครือเบนซ์ศรีนครินทร์) ผู้นำเข้ารถยนต์ระดับซุปเปอร์คาร์ สปอร์ตคาร์ และไฮเปอร์คาร์ ในประเทศไทยและในฐานะตัวแทนจำหน่ายแลมโบร์กินีอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในประเทศไทยคงเป็นอดีตไปตั้งแต่ 7 ส.ค.61 ที่เป็นวันสุดท้่ายของสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่าย  ลัมโบร์กินี่หมดลง

นิช คาร์ กรุ๊ป แปลงโชว์รูมเก่าของลัมโบกินี่เืพ่อขยาย
การจำหน่ายรถยนต์แม็คลาเร็นต่อไป

ก่อนหน้านี้ นิช คาร์ กรุ๊ป ค้าขายกับลัมโบกินี่มานานแต่นิชคาร์ก็ต้องเผชิญหน้ากับมรสุมครั้งใหญ่จากการตรวจสอบของดีเอสไอ แม้จะรอดมาได้แต่เหมือนจะทำให้เครดิตของ นิช คาร์ กรุ๊ปกระทบกระเทือน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเจรจาต่อสัญญาแม้ว่า นิช คาร์ กรุ๊ปจะลงทุนมหาศาลด้วยการสร้างโชว์รูม สาขามอเตอร์เวย์แห่งใหม่ยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาคแต่ก็ไม่อาจรั้งการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ นิช คาร์ กรุ๊ปนั้นแม้ ลัมโบกินี่จะหลุดมือไปแต่ยังคงเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์แม็คลาเร็น อย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในประเทศไทย
วิทวัส ชินบารมี กรรมการผู้จัดการ นิช คาร์ กรุ๊ป

เกมในซูเปอร์คาร์ไม่ใช่เฟอร์รารี่
เกมในการแข่งขันของซูเปอร์คาร์นั้นจะต้องจับตาดูที่ เฟอร์ร่านี่เป็นหลักหลังจากที่ค่ายม้าลำพองนี้ตกอยู่ในเมืองของ “อยู่วิทยา”และ ตระกูล “ภิรมย์ภักดี” สภาพของเฟอร์รารี่ก็มั่นคงต่างจากอดีตที่มีข่าวเรื่องของการเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายต่อเนื่อง
“การต่อสู่ของเฟอร์รารี่ ในช่วงแรกคือ การเผชิญกับรถนำเข้าสำเร็จจากผู้รายย่อยที่เอารถมาจากฮ่องกง และเสียภาษีต่ำกว่าทำให้ต้องใช้กำลังภายในเข้มจนวันนี้ ไม่มีรถนำเข้าหลุดรอดเข้ามาแบ่งเค๊กได้”และทำให้เฟอร์รารี่เริ่มมั่นคงซึ่ง” เกม”ของซูเปอร์ คาร์ ในตลาดไม่ใช่การแข่งขับระหว่างแบรนด์ ไม่ใช่ระหว่าง เฟอร์รารี่กับลัมโบกินี่หรือเม็คลาเร็น แต่เป็นเรื่องของ “ผู้ค้า”ต่างกติกาที่ทำให”ราคา”รถต่างกันมากระหว่างผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการกับผู้นำเข้ารายย่อย และสิ่งที่ตัวแทนจำหน่ายลัมโบกินี่รายใหม่เป็นกังวลก็ไม่พ้น”เกม”ที่ต่างกติกานี้เช่นกัน
 
 

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img