10 ปี “เทสลา”คันแรกบนถนนเมืองไทย

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

เร็วๆนี้ การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์”เทสลา”รถสัญชาติอเมริกันกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค.65ที่จะถึงนี้ ชื่อชั้นของเทสลาเป็นที่ยอมรับกันในระดับโลกและมีหลายคนตั้งตารอเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าค่ายนี้ แม้ในข้อเท็จจริงๆ “เทสลา มอเตอร์”ไม่เคยตั้งตัวแทนหรือจำหน่ายรถในตลาดไทย แต่รถเทสลาคันแรกนั้นเคยวิ่งอยู่บนถนนเมืองไทยเมื่อ 11 ปีมาแล้ว เราไปย้อนรอย “เทสลาคันแรก ที่ได้สัมผัสถนนเมืองไทยกัน

Advertisements

     วันที่ 17 -31 ส.ค. 2555 หรือ เมื่อ10ปีที่แล้ว อีตั้น อิมพอร์ตผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่จองตลาดไทย ได้นำเข้ารถยนต์เทสลา รถไฟฟ้าคันแรกของตลาด และ จัดแสดงยนตรกรรมไฟฟ้าคันนี้ในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2555  ณ ไบเทค  บางนา ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้คนเมืองไทยได้เห็นรถแบรนด์เทสลาตัวเป็นๆ และได้สร้างความน่าสนใจให้แก่ตลาดและวงวิชาการอย่างมาก

          ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2555 ดังกล่าวนั้น มีกิจกรรมต่างๆเพื่อเพิ่มพูนความรู้และนิทรรศการเทิดพระเกียรติ แสดงพระอัจฉริยภาพ “  พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยและพระอัจฉริยภาพของ “ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย “ มีการจัดกิจกรรมเพื่อเยาวชน ฝึกสมองทางความคิดสร้างจินตนาการที่หลากหลายกับกิจกรรมทั้งจากภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศกว่า 100 หน่วยงานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของTESLA รุ่น โรดเตอร์(ROADSTER) ถูกจัดแสดงไว้ในโซนที่ 1 ซึ่งโซนนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับนวัตกรรมเพื่อสังคมสีเขียว ( INNOVATION  FOR GREEN SOCIETY PAVILION )

เทสล่าโรดเตอร์คือรถยนต์ไฟฟ้า 100 % คันแรกที่ถูกนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย ณ.ช่วงเวลานั้น ซึ่งเมืองไทยยังไม่ตื่นตัวและแทบไม่มีใครรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว

TESLA  ROADSTER(ปี2011)  ที่อีตั้นนำเข้ามาขายเป็นรถแบบสปอร์ต 2 ที่นั่งใช้พลังงานไฟฟ้า 100 % เป็นเจนเนอเรชั่นที่3ของ ROADSTER ซึ่งในตลาดประเทศอังกฤษแหล่งที่มาของการนำเข้า เรียกว่ารุ่น Roadster 2.5 มีการปรับปรุงด้านการออกแบบและเทคโนโลยี รวมถึงแผงหน้าปัดด้านหน้าใหม่ ดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง ความสะดวกสบายของที่นั่ง การลดเสียง และระบบนำทางหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่เป็นอุปกรณ์เสริมพร้อมกล้องสำรอง เทคนิคการลดเสียงภายในห้องโดยสารที่ได้รับการปรับปรุง รวมถึงวัสดุซับบังโคลนหน้าแบบใหม่ทำให้ห้องโดยสารเงียบยิ่งขึ้น

โดยได้รับการปรับปรุงระบบต่างๆ ต่อจาก ROADSTER สปอร์ตปี 2010 และรุ่น ROADSTER เจนเนอเรชั่น 1 ทั้งนี้

Advertisements

เทสลาเริ่มผลิตROADSTER เวอร์ชั่นแรกปี2008 และเป็นการเปิดสายการผลิตรถยนต์ครั้งแรกของ แบรนด์เทสลาอีกด้วย สำหรับ Roadster 2.5 เปิดตัวสู่สาธารณชนในงาน 2010 Goodwood Festival of Speed

สำหรับรถเทสลา ที่วิ่งบนถนนเมืองไทย ทั้งหมดจัดจำหน่ายของผู้นำเข้าอิสระ ซึ่งนำเข้ารถที่ผลิตเพื่อตลาดอังกฤษซึ่งเป็นรถพวงมาลัยขวาผ่านตัวแทนจากไต้หวันรถที่จำหน่ายโดยผู้นำเข้าเข้าอิสระเมื่อถึงเมืองไทยระบบของเทสลาจะตัดฟังก์ชั่นบางรายการออกอัตโนมัติเพื่อระงับการใช้งานระบบที่ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่นระบบขับเองอัตโนมัติเนื่องจากเทสลามอเตอร์ไม่ได้เป็นผู้จำหน่าย ในช่วงเวลานั้นการขายรถเทสลาของอิตัลค่อนข้างมีข้อจำกัด โดยเพฉพาะ การซ่อมบำรุงระบบเช่นการเข้าถึงข้อมูลเพื่ออัพเกรดเฟิร์มแวร์ ค่าใช้จ่ายในการเซอร์วิสค่อนข้างสูง เพราะต้องใช้เครื่องมือพิเศษที่ส่งตรงมาจากไต้หวัน ทำให้ราคาของเทสลามีระดับราคาแพงนอกจากนี้บางครั้งถึงขั้นต้องนำเข้าช่างไต้หวันเข้ามาอบรมหรือทำการซ่อมบำรุงเอง ด้วยเป็นรถใหม่และมีเทคโนโลยีสูงทำให้ราคาแพง จำกัดกลุ่มลูกค้าเฉพาะผู้มีฐานะร่ำรวยและต้องการทดลองของใหม่ๆ เท่านั้นยอดขายของ เทสล่า โรดเตอร์จำหน่ายได้ไม่มากนักในเมืองไทย โดยอิตันจะนำเข้าเฉพาะผู้ที่สั่งซื้อไม่มีการสต็อคใดๆ

เทสลา Roadster 2.5 เปิดตัวสู่สาธารณชนในงาน Goodwood Festival of Speed 2010

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img