ไอเวย์ แบรนด์นิ่งๆ รอยิงงานใหญ่ รถยนต์ไฟฟ้าจีนAiways

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ในช่วงครึ่งปี2566 ที่ผ่านมามีรายงานการจดทะเบียน รถยนต์ ไอเวย์ 2 คันซึ่งแบรนด์ไอเวย์แม้มีข่าวว่าได้ลงทุนตั้งโรงงานผลิตแห่งที่สอง ในไทยภายใต้ชื่อ ไอเวย์ไทยแลนด์ ( Aiways Thailand) แต่ในช่วงเวลานี้เป็นระยะวางแผนสร้างโรงงานของตัวเอง

Advertisements

ในไทยไอเวย์จับมือกับ บริษัท ฟินิกซ์ อีวี จำกัด (Electric Vehicle) ผู้ประกอบและจำหน่ายรถไฟฟ้า ในประเทศไทย ซึ่งในเฟสบุคของ ฟินิกซ์ ยังไม่มีอะไรเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเครือข่ายธุรกิจของ ไอเวย์ ส่วนในเว็บ น่าสนใจตรงที่มีข้อมูลรถยนต์ของ ไอเวย์ทุกรุ่นแบบพร้อมขายรอเพียงคอนเฟิร์มราคาเท่านั้นเอง

ความเคลื่อนไหวที่สำคัญก่อนหน้านี้คือ การประกาศแผนการลงทุนในไทย โดย Aiways และ Phoenix EV (Aiways Thailand) เมื่อ 2 ธ.ค.65 ได้ลงนามในMOU กับ Bio Hub Asia ซึ่งเป็นนิคมแนว Bio-Circular-Green Economy (BCG) แห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อตั้งโรงงานในจังหวัดฉะเชิงเทรา ในการลงทุน1.5หมื่นบ้านบาทเพื่อก่อสร้าง
โรงงานประกอบรถยนต์ไอเวย์ บนพื้นที่2500ไร่ และจะผลิต รถต้นแบบพวงมาลัยขวาคันแรกของ Aiways คือ U5 SUV สำหรับตลาดในประเทศไทยและส่งออกโดย สายการผลิตU5 จะเริ่มตั้งแต่ปี 2566 ต่อจากนั้นก็จะผลิต Aiways U6 SUV-Coupéโดยมีกำลังการผลิต 600 คันในปีหน้า

สำหรับ Aiways และ Phoenix EV ได้ประโยชน์จากการลงทุนผลิตในไทย โดย ได้รับการส่งเสริมโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นอกเหนือจากสิ่งจูงใจทางด้านภาษี แล้ว การยกเว้นอากรขาเข้า ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่า การกำหนดราคาจะเป็นไปตามตลาด ไอเวย์ถือเป็น ผู้ผลิตจีนรายแรกในนิคมที่เน้น สภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน

ซึ่งการลงทุนของไอเวย์จะเร่งการเปลี่ยนแปลง”ดีทรอยต์แห่งเอเชีย” ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประเทศผู้ผลิตยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก

“ในประเทศไทย และเรามั่นใจว่าการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์เฉพาะตลาดอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยทีมวิจัยที่ประจำอยู่ที่นี่”ผู้บริหารไอเวย์ระบุ

Advertisements

Aiways U5 SUVเวอร์ชันพวงมาลัยชวา( RHD) จะไม่จำกัดเฉพาะตลาดในประเทศไทยเท่านั้น และหลังจากนั้นไม่นาน Aiways U6 SUV-Coupé ก็จะเปิดตัวในตลาดรถขับซ้ายอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2023 ตามที่ประกาศไว้

ทางด้านผลิตภัณฑ์ของไอเวย์ ประกอบไปด้วย รถ2 รุ่น 3เกรดด้วยกันได้แก่

1.Aiways U5 Phoenix (63kw) ระยะวิ่ง 505กม. (NEDC) ราคาประมาณ 1.1 ล้านบาท
2.Aiways U5 Phoenix Pro(63kw) ระยะวิ่ง 500กม. (NEDC) ราคาประมาณ 1.4 ล้านบาท
3.Aiways U6 (63kw) ระยะวิ่ง 505กม. (NEDC) ราคาประมาณ 1.5ล้านบาท

สำหรับบริษัท ฟีนิกซ์ โมชั่น จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2555 ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมโฆษณาที่มีเอกลักษณ์ แปลกใหม่ และเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะ เรียกว่า “โฆษณาโดยตรง” ซึ่งระบบสามารถนับจำนวนผู้ชมได้โดยตรง ติดตั้งในแท็กซี่ กลุ่มสหกรณ์กว่า 500 คัน และสามารถเข้าถึงจำนวนผู้ชมไม่ต่ำกว่า 6 ล้านครั้งต่อเดือน ระบบนี้ได้รับการโหวตว่าเป็นระบบโฆษณารถแท็กซี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยสามารถตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารที่โดยสารจริงได้

ต่อมาในปี 2557 บริษัทฯ มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อเข้าสู่เทคโนโลยีสะอาด (Green Technology) โดยเน้นการพัฒนาพลังงานสะอาดและระบบอัตโนมัติ (AI Robotic) ต่อมาในปี 2559 บริษัทได้พัฒนาโรงไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับการทดสอบที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน (Hydrogen Energy) ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
บริษัทได้รวบรวมข้อมูลและผลการทดสอบต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเวลาหลายปี จากการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ที่ผ่านมา ฟินิกซ์ได้ก่อตั้ง บริษัท ฟีนิกซ์ อีวี จำกัด ในปี 2561 เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่กำลังจะมาถึง

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img