ซื้อคันเดียวได้4ชื่อ ยานยนต์ยุคใหม่ในโลกแห่งความเป็นจริง
ตลาดรถตรวจการณ์ที่มีลักษณะรถแบบSUV หรือรถเอนกประสงค์ขับเคลื่อน4ล้อขนาดคอมแพค กำลังคึกคักอีกครั้งหลังจากตลาดดังกล่าวมีแต่ผู้เล่นรายใหญ่ครอบครองตลาดอยู่ไม่กี่รายและเป็นค่ายดั้งเดิมที่แข็งแกร่ง อย่าง โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้าและนิสสัน ในขณะที่ผู้เล่นหน้าใหม่อย่างMGกำลังวางผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งแรก รวมถึงผู้เล่นขาเก๋า อย่าง เชฟโรเลตที่ฟื้นฟูรถSUV 5-7ที่นั่งของตัวเองในชื่อแคปติวา อีกครั้ง แคปติวาใหม่ ภายใต้แพทฟอร์ม เดียวกันใช้หลากหลายยี่ห้อ auto.co.th พาไปดูการเชื่อมโยงของรถเหล่านี้ก่อนเห็นตัวจริงกันในโชว์รูม
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Chevrolet-Captiva.jpeg)
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Chevrolet-logo-2013-640x281.jpg)
แคปติวา โฉมใหม่ในไทย
เชฟโรเลต ประเทศไทย ในฐานะผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ เชฟโรเล็ต จากอเมริกาเปิดขายรถยนต์SUV 5 และ7ที่นั่งใหม่ ภายใต้ชื่อ”แคปติวา”โดยมีกำหนดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันจันทร์ที่9 ก.ย.62 และนี่คือรถใหม่รุ่นสุดท้ายที่ทิ้งชื่อ เชฟโรเลตไว้ในประเทศไทยก่อนจะถอนตัวจากตลาดไปอย่าง กระทันหันและจะไม่มีแบรนด์ เชฟโรเลต ในประเทศไทยอีกต่อไป
ผลิตภัณฑ์นี้เป็นของ จีเอ็มก็จริงแต่ในรายงานเรื่องคุณภาพการผลิตจีเอ็มเผยแพร่ว่า เป็นความร่วมมือพัฒนากับSAIC Motorหนึ่งในบิ๊กโฟร์ของจีน
ในข้อมูลที่เผยแพร่ แคปติวาใหม่ พัฒนาในจีนโดย GM-SAIC Motor ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างจีเอ็มอเมริกากับกับSAIC Motor วู่หลิง แล้ว วู่หลิงติดตราอะไรมาด้วย?
ต้องบอกว่าสายสัมพันธ์ SAIC Motorมีรถอยู่ในเครือหลายแบรนด์รวมถึงแบรนด์วู่หลิง แบรนด์บาวจุ้น และแบรนด์MG
ความสัมพันธ์ระหว่าง GM กับSAIC Motorมีเนินนานแต่ไม่ค่อยปรากฏในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มากนักบทบาทส่วนใหญ่อยู่ในจีน จนกระทั่งวันนึงศักยภาพของGM ถึงขั้นวิกฤตในปี2557ภายใต้นโยบายการบริหารของ Stefan Jacoby รองประธานบริหาร ได้ทำการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่โดยการยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถเก๋งในไทย รวมถึงออกโปรแกรมให้พนักงานลาออก ตามความสมัครใจโดยพนักงานของ GMในประเทศไทยขณะนั้นมีทั้งสิ้น 3,200 คนเพื่อลดการผลิตของจีเอ็มระยอง จาก 1.8 แสนคันต่อปีให้ลดลงตามสภาพตลาด รวมถึงปิดกิจการของศูนย์การผลิตจีเอ็ม เบกาสี(Bekasi) นอกกรุงจาการ์ตา ซึ่งมีพนักงานประมาณ 500 คน ที่รง.เบกาสีนี้เคยเป็นยุทศาสตร์สำคัญในการรุกเอเซียของ จีเอ็มมาก่อน
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/General-Motors-logo-2010-3300x3300.png)
อดีตอยู่ที่เบกาสี
ในขณะนั้นจีเอ็มได้ เจรจาขายโรงงาน ทั้ง2 แห่ง คือในไทยกับเบกาสี ในช่วงที่ SAIC Motor ตะลุยไปทั่วโลกรวมถึงแผนนำรถแดนมังกรมาขยายตลาด เอเซียตะวันออกเฉียงใต้มีรายงานก่อนนี้ว่า SAIC Motor จะซื้อโรงงานที่เบกาสีเพื่อทำเป็นฐานผลิตรถยนต์แบรนด์ วู่หลิง(Wuling) แต่มีลักษณะของชุมชนในเมืองที่เติบโต ล้อมพื้นที่การเข้าออกลำบากจำกัดการขยายตัว SAIC Motor เปลี่ยนแผนมาซื้อที่ดินใหม่ปล่อยให้ โรงงานGM ที่เบกาสีเป็นหมันไป
ในช่วงที่จีเอ็มตกต่ำ ได้มีการเจรจาซื้อขายโรงงานจีเอ็มที่จังหวัดระยองเช่นกัน แต่ทาง SAIC Motor ไม่สามารถตกลงได้ดูเหมือนข่าวความพยามยามขายโรงงานของจีเอ็มไปถึงหูของSAIC ช้ากว่า นักขายซื้อที่ดินที่เจรจาซื้อขายที่สำหรับร.งในไทยไปหมดแล้ว แผนใช้โรงงานของจีเอ็ม เป็นแหล่งผลิต MG ในไทย เลยเป็นไปไม่ได้
ดังนั้นจึงเห็น SAIC Motorตั้งโรงงานตัวเองขึ้นในนิคมแห่งใหม่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง SAICกับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์( CP)และใช้ชื่อบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด
อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่ GMกับSAIC Motorมีอยู่ในจีนก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน รถในแพทฟอร์มเดียวกัน เพียงแค่การ เปลี่ยน”โลโก้”อันเป็นวิธีที่ค่ายจีเอ็มใช้ประจำกับโปรดักซ์ตัวเอง
แคปติวาโฉมใหม่นี้มาจากโรงงานของวู่หลิงที่อินโดนีเซียโดยการว่าจ้าง SAICวู่หลิงประกอบและ ใช้สิทธิภาษีภายใต้กรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนหรือ AFTA ซึ่งข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาฟต้าทำให้สินค้า รวมถึงรถยนต์และชิ้นส่วนต้องลดอัตราภาษี นำเข้ารถยนต์จากประเทศสมาชิกอาเซียนให้เหลือร้อยละ 0 ตามข้อตกลงการค้า สินค้าของอาเซียน (ATIGA) แคปติวาโฉมใหม่ได้รับการเปิดตัวแบบพรีวิวครั้งแรกในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 เมื่อเม.ย 2562
ในไทย จีเอ็มใช้เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร(1,451cc)เทอร์โบชาร์จให้ กำลังสูงสุด143 แรงม้าที่5500 รอบต่อนาที ลดลงจากเครื่องดั้งเดิมที่มี 152 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดนั้นเพิ่มมากขึ้นจากตัวแม่แบบ คือมี 250 นิวตันเมตรที่2400รอบต่อนาที ของเดิมคือ 230 นิวตันเมตรที่1,600 – 3,800 รอบ/นาทีขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT 8 จังหวะรถไฮสเปคที่มีหลังคาซันรูฟ วางราคาไม่เกินล้านคือ เริ่มต้น 9.99 ล้านบาทและไล่เรียงไป รวม 3 เกรด มีหลายเหตผลที่ราคาของแคปติวาใหม่ ถูกลงจากรุ่นเกินหน้า เหตุผลหนึ่งคือ หากเกินนี้จะกระทบกับรุ่นเทรลเบรเซอร์ที่มีราคาเริ่มต้น1.14ล้านบาทนอกจากนี้ยังเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่ต้องการปรับวิธีการเข้าตลาด โดยกลยุทธ์”ราคา”เป็นครั้งแรกของเชฟโรเลตที่ใช้ราคานำ
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Baojun-530-front.jpg)
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Baojun-logo-2010-640x550-1.jpg)
ม้ามังกรบาวจุ้น (Baojun) 530
ในประเทศจีนมีรถยนต์แบรนด์หนึ่งชื่อบาวจุ้น (Baojun) ใช้สัญลักษ์เป็นรูป”หัวม้า”ซึ่งจุ้นภาษาจีนแปลว่า “ม้า”เป็นแบรนด์รถยนต์จีนที่เป็นเจ้าของโดยบริษัท ร่วมทุนระหว่าง GM กับ SAIC Motorและ SAIC-GM-Wuling (SGW)
แคปติว่าใหม่คือรถบาวจุ้น (Baojun) คือรุ่น530 ซึ่งมีการแนะนำที่ประเทศจีนครั้งแรกเดือนมี.ค. 2561
บาวจุ้นรุ่น503 มีขนาดของตัวรถ ยาว 4,655 มม. กว้าง 1,835 มม. และสูง 1,760 มม. ถือเป็น SUV-C หรือ รถเอนกประสงค์ขนาดคอมแพค 530 นี้เปิดตัวด้วยขนาดที่ใหญ่และมีรายการอุปกรณ์ที่เยอะกว่าเป็นจุดขายขุมพลังของ503 มีให้เลือกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2แบบคือ1.8 ลิตรและเครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Baojun-530.jpg)
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Wuling-logo-640x542.jpg)
วู่หลิง อัลมาซ อินโดนีเซีย
สายการผลิตCKD พวงมาลัยขวาทั้งหมดอยู่ที่อินโดนีเซีย เพราะเป็นประเทศที่มีโรงงานหลักหลังจากที่ SAIC ทำการผลิตพวงมาลัยขวาวู่หลิงที่นี่เพื่อจำหน่ายในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศพวงมาลัยขวา อื่นๆ รถบาวจุ้นในอินโดนีเซีย จึงจำหน่ายภายใต้ชื่อวู่หลิง อัลมาซ ( Wuling Almaz) ที่อินโดนีเซียพื้นที่หรือเมืองหลวงของการผลิตรถหลายที่นั่งแห่งอาเซียน รถหลายยี่ห้อใช้ฐานการผลิตแหล่งนี้ไม่ว่า โตโยต้า มาสด้า ซูซูกิ นิสสัน มิตซูบิชิ
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/Wuling-Almaz.jpg)
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/MG-logo-red-2010-640x550.jpg)
MG แฮกเตอร์ไม่มาไทย
อินเดียนั้นมีมีแพทฟอร์ม บ่าวจุ้นจำหน่ายเช่นกันแต่รีแบตใหม่เป็นยี่ห้อ MG และใช้ชื่อว่า แฮกเตอร์ โดยผลิตที่โรงงานของ SAICW อินโดนีเซียเช่นเดียวกัน
ภายใต้แบรนด์MG มีข้อตกลงระหว่างSAIC กับ GM ในแต่ของเจ้าของผลิตภณฑ์โดยหากGM ขายแพทฟอร์มนี้ไทยแล้ว MGจะไม่สามารถนำรุ่น แฮกเตอร์มาทำตลาดในไทยอีก เพื่อลดความซับซ้อนและให้โอกาสแก่GM ในการทำการตลาด
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2019/09/MG-Hector-Premium-SUV-red-696x438.jpeg)
แบรนด์ รุ่น ตลาด บ่าวจุ้น 503 (Baojun 530) จีน เชฟโรเลต แคปติวา (Capriva) ไทย วู่หลิง อัลมาซ (Almaz ) อินโดนีเซีย MG แฮกเตอร์ (HECTOR) ไทย โอเวอร์ซี
ความร่วมมือเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในโลกอุตสาหกรรมตะวันตกและตะวันออก การแชร์แพทฟอร์ม การรีแบทไม่ได้เป็นสิ่งใหม่แต่สิ่งที่สะท้อนให้เรารับรู้จากนี้ไปคือ “รถจีน”กำลังมาและมีอิทธิผลอย่างสูงต่อการเลือกซื้อ อย่าลืมว่าปัญหาของความเป็นสินค้าจีนในแง่ของการรับรู้ของผู้บริโภคทั้วโลกคือ คุณภาพ ความคงทน ความน่าเชื่อถือและหากนับวิธีการทำการค้าก็ต้องบอกว่าจีน”ซ่อน”อะไรไว้เบื้องหลังไว้หรือไม่เราไม่รู้รู้แค่เราไม่อาจไว้วางใจสิ่งเหล่านี้ได้100%
- มิตซู แนะนำรุ่นพิเศษไทรทันแบล็ก เอดิชัน 1.02ล้านบาท
- ฮีโน่คว้าแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1รถบรรทุก
- NETA X สเปค เทียบ NETA V
- วงการสะสมรถคึกคัก ครม. ปลดล็อคนำเข้ารถโบราณ
- ซูซูกิ โหมงานบริการชู Suzuki Worry Free มัดใจลูกค้า
- เอกสารจำเป็นเมื่อคุณอยู่หลังพวงมาลัย
- รถยนต์ไฟฟ้าแบ่งเป็นกี่ประเภท
- มิตซูฯ ลุยทางฝุ่นเต็มรูปแบบส่งมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ลุยศึกAXCR2024
- ชาร์จพลัสจับมือปอร์เช่วางสถานีชาร์จในเวียตนาม
- รู้จัก หัวเว่ย FusionCharge ระบบชาร์จเร็วสุดในไทย
- บีวายดีเปิดรง. มูลค่า 1.78 หมื่นล้านในไทย
- ซูซูกิ เสริมรถแต่งพิเศษร่วมแสดงงาน Fast Auto Show Thailand 2024
- อัพเดทแคมเปญใหญ่ มาสด้า CX-5 ลดสุด 2แสนบาท
- ใครคือเจ้าของโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ฟ
- โตโยไทร์ หนุนกิจกรรม PATTAYA CARS ON FLIGHT 2024 ต่อเนื่อง
- มาสด้ายกทัพรถสปอร์ตตกแต่งพิเศษอวดโฉมงานออโต้ซาลอน
- MUGEN ฮอนด้า แต่งเต็มเวทีBangkok Auto Salon 2024
- อีซูซุอวดโฉม NEW! MU-X “THE NEXT PEAK” ในงาน Bangkok Auto Salon 2024
- สำนักแต่ง BLACK PEARL โชว์ของในBangkok Auto Salon 2024 จัดโปรลด38%
- มาสด้า สัมนายกระดับบุคคลากร “ก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน”
- เมอร์เซเดส-เบนซ์ ปล่อยแพ็กเกจรายเดือนสำหรับลูกค้าที่ใช้ฟีเจอร์เสริมผ่านMercedes me
- ธนบุรีพานิช หนุนจัด ละครเวทีฟอร์มยักษ์แห่งปี ‘ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัล’
- ORA Good Cat 2024